Premier League khốc liệt nhưng không nghiệt ngã bằng Liga

thứ năm 22-9-2016 10:31:55 +07:00 0 bình luận
Premier League có thể hấp dẫn nhất hành tinh nhưng La Liga mới là số 1 về sự khắc nghiệt nhà các nhà vô địch phải chịu đựng.

Ở thời điểm hiện tại Premier League có thể là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhờ cách làm bóng đá chuẩn mực của người Anh. Nhưng La Liga chứ không phải Ngoại hạng mới là giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới.

Hấp dẫn khác với khắc nghiệt và đó là 2 yếu tố dễ nhầm lẫn. Chúng khiến câu hỏi Premier League hay La Liga mới là giải đấu số 1 châu Âu trở thành cuộc tranh cãi không có hồi kết. 

liga
Leicester chỉ xếp thứ 4 tại La Liga với số điểm vô địch nước Anh mùa trước

 Tại giải đấu cao nhất xứ sương mù, hiện tại có tới ít nhất 6 đội cạnh tranh cho chức vô địch. Việc có quá nhiều ứng cử viên giúp cho cuộc đua trở nên khó phán đoán hơn, và chủ yếu được định đoạt ở giai đoạn “về đích”.

Tuy nhiên ở Tây Ban Nha, nhà vô địch phải tập trung cao độ trong cả 38 vòng đấu và tránh tối đa việc bị đánh rơi điểm trước khi quá muộn. Nếu mắc sai lầm, đối thủ sẽ nhanh chóng tận dụng lợi thế để duy trì áp lực cũng như khoảng cách trên bảng xếp hạng.

ảnh quoteKể từ 2010, không đội nào vô địch TBN nếu thua quá 4 trận. Trừ mùa trước Barca của Luis Enrique thua 5 nhưng 3 trong số đó đến liên tiếp ở vòng 31, 32, 33 khi họ đã dẫn trước bộ đôi thành Madrid 10 điểm.

Việc Barca, Real hay Atletico đá trước nhau dù chỉ vài tiếng đồng hồ trong một vòng đấu cũng rất quan trọng. Bởi nếu đối thủ giành 3 điểm, đội đá sau sẽ chịu sức ép khổng lồ bắt buộc phải chiến thắng nếu như không muốn bị bỏ xa.

Nếu nhìn vào điểm số của các nhà vô địch, chúng ta sẽ thấy Premier League khốc liệt, khó lường đến mấy cũng chẳng nghiệt ngã bằng Liga. Ví dụ nhà tân vô địch Leicester của Anh đăng quang mùa trước với 81 điểm, nhiều hơn đội xếp thứ 2 Arsenal tận 10 điểm. 

liga
Điểm số của các nhà vô địch Tây Ban Nha trong 11 mùa qua

Với số điểm đó, Leicester chỉ đứng thứ 4 ở La Liga 2015/16, kém nhà vô địch Barca 10 điểm (91). Thậm chí “Bầy Cáo” còn kém xa đội xếp thứ 3 là Atletico (88) và á quân Real (90).

ảnh quoteTrong 5 năm qua, số điểm trung bình để vô địch ở Đức là 85,8, ở Pháp là 86,6 và ở Ý là 90,2. Đó là quãng thời gian Bayern, PSG và Juventus thống trị quốc nội.

Các thống kê chỉ ra rằng 7 mùa gần đây một CLB phải đạt trung bình 96 điểm mới lên ngôi ở TBN. Đó là cột mốc mà không đội bóng Anh nào với tới trong  24 năm qua của kỷ nguyên Premier League.

Kỷ lục về điểm số ở Anh đang thuộc về Chelsea, cũng chỉ có 95 điểm ở mùa 2004/05. Tính xa hơn nữa, trong 11 mùa qua thì điểm số trung bình của nhà vô địch Anh là 86,6. Con số này của La Liga là 90,9.

Với sự nổi lên của thế lực Man City trong 6 năm gần đây, Premier League ngày càng trở nên cạnh tranh hơn nên điểm số trung bình để đăng quang giảm còn 85,3.

Ngược lại 4 năm qua, Diego Simeone giúp Atletico bắt kịp hai gã khổng lồ Barca và Real thì nhà vô địch Tây Ban Nha phải tăng "điểm vô địch" lên thành 93,7 điểm. 

liga
Real, Atletico và Barca có chung mục tiêu là giành 100 điểm ở Liga

Đó là lý do hồi giữa tuần HLV Zinedine Zidane tuyên bố Real phải giành 100 điểm thì mới có cơ hội soán ngôi vương của Barca. Mục tiêu ấy có phần “quá đáng” nhưng rất thiết thực khi đội bóng thành Madrid đã không lên ngôi ở Tây Ban Nha suốt 4 năm qua. Đội chủ sân Bernabeu toàn về nhì hoặc ba dù giành 96, 94, 92 hay 90 điểm.

Lần gần nhất vô địch, Real của Jose Mourinho giành 100 điểm ở chiến dịch 2011/12, lập tiếp kỷ lục về số bàn thắng (121) và cả mùa chỉ thua đúng 2 trận. Một năm sau đó, Barca của Tito Vilanova cân bằng kỷ lục đó khi cũng vô địch cũng với thành tích 32 trận thắng, 4 hòa và 2 thua.

Kể từ đó cột mốc vời vợi 100 điểm luôn được đặt ra cho các ứng cử viên tranh đua tới "ngai vàng" ở La Liga. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm