Pep Guardiola sẽ hối hận vì rũ bỏ Joe Hart?

thứ hai 22-8-2016 18:10:33 +07:00 0 bình luận
Thời khắc Joe Hart phải rời Man City sắp điểm khi người mới Claudio Bravo sắp đến. Liệu đây có phải quyết định đúng đắn của HLV Pep Guardiola?

Thời khắc Joe Hart phải rời Man City sắp điểm khi người mới Claudio Bravo sắp đến. Liệu đây có phải quyết định đúng đắn của HLV Pep Guardiola?

Claudio Bravo đang ở gần Man City hơn bao giờ hết khi Barcelona cho phép thủ môn người Chile nghỉ tập luyện để chuẩn bị các thủ tục gia nhập đội chủ sân Etihad.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao HLV Pep Guardiola lại quyết định loại bỏ Joe Hart để mua về một cầu thủ đã bước sang tuổi 33 như Bravo?

Trên thực tế, chuyện này không quá bất ngờ nếu nhìn vào phong độ của hai thủ thành này trong hai mùa giải qua. Dù thời gian thi đấu của hai người tương đương nhau, nhưng số lượng bàn thua trong mỗi mùa của Hart luôn nhiều hơn Bravo cả chục bàn. Nói cách khác, hiệu suất để lọt lưới của Joe Hart trong hai mùa giải qua cao gần gấp đôi Claudio Bravo.

Pep Guardiola có thể hối hận vì ruồng rẫy Joe Hart

So sánh phong độ của Claudio Bravo và Joe Hart trong hai mùa giải qua

Ở mùa giải 2014/15, trung bình 175 phút thì Bravo mới phải vào lưới nhặt bóng một lần tại La Liga, trong khi con số này của Hart là 95 phút/bàn thua. Đến mùa giải năm ngoái, Claudio Bravo có dấu hiệu sa sút khi hiệu suất lọt lưới tăng lên thành 131 phút/bàn, nhưng Joe Hart còn chơi tệ hơn gấp bội khi cứ 86 phút lại phải vào lưới nhặt bóng một lần.

Không những thế, trong khi những pha cứu thua của Bravo có chiều hướng tăng lên (từ 59 lên 68) thì Hart lại sa sút (từ 76 xuống còn 67). Ngoài ra, thủ môn Man City còn mắc nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua gấp đôi đồng nghiệp bên phía Barcelona trong hai mùa giải qua, cụ thể là 4 lần so với 2 lần.

Tất nhiên, bối cảnh thi đấu ở Barca và Man City hoàn toàn khác nhau. Nhưng khi cần những con số để mà so sánh giữa Hart với Bravo, người ta không thể bỏ qua những thống kê trên. Chưa kể, còn một yếu tố quan trọng khác để lý giải cho việc Pep tìm mọi cách gạt Hart ra khỏi kế hoạch của ông và kéo Bravo về thế chỗ.

Đó chính là việc Pep Guardiola yêu cầu thủ môn của ông phải có khả năng dùng chân tốt để có thể phát động tấn công nhanh và chơi như một hậu vệ quét khi băng ra ngoài vòng cấm địa để cản phá tình huống phản công chớp nhoáng của đối phương. Ở Barcelona, Guardiola có Victor Valdes. Còn tại Bayern, Manuel Neuer luôn sẵn sàng băng ra ngoài vòng 16m50 để phá bóng hoặc tìm cơ hội, chỉnh thước ngắm và phất một đường bóng dài chuẩn xác mở ra cơ hội tấn công cho đồng đội. 

ảnh quote"Với Pep, một đội bóng không đơn giản chỉ là 10 cầu thủ và 1 thủ môn. Chúng tôi là 11 cầu thủ có khả năng phối hợp với nhau", Manuel Neuer chia sẻ trên Đài Sky Sports.

Joe Hart không thuộc mẫu thủ môn như vậy. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh trong hai mùa giải qua không chạm nổi ngưỡng 60%. Ngược lại, Clauido Bravo lại sở hữu thống kê chuyền bóng ấn tượng với 85% thành công trong tổng số 611 đường chuyền ở mùa giải 2015/16. Ở mùa giải 2014/15, thống kê này của thủ môn người Chile là 501 đường chuyền với tỷ lệ thành công là 82%.  

Pep Guardiola có thể hối hận vì ruồng rẫy Joe Hart

Thống kê cho thấy khả năng chuyền bóng của Joe Hart kém xa Victor Vadles và Manuel Neuer

Thậm chí, ngay cả Willy Caballero cũng sở hữu khả năng chuyền bóng tốt hơn Joe Hart với tỷ lệ chuyền bóng thành công 70% trong hai trận tại Premier League. Và quan trọng nhất là thủ môn Argentina không sử dụng nhiều đường chuyền dài mà thay vào đó là những đường chuyền ngắn, cự ly trung bình cho các hậu vệ hoặc tiền vệ phòng ngự để rồi từ đó bóng được phân phối lên trên, đúng như triết lý kiểm soát bóng tối đa của Pep.

Trận đấu gặp Steaua Bucuresti tại Champions League giữa tuần trước là một ví dụ, cả trận Caballero không có một đường chuyền nào đưa bóng qua vạch giữa sân. 

Joe Hart thì khác, những đường phất bóng dài lên phía trên chiếm đến 72% tổng số đường chuyền của anh trong mùa giải năm ngoái. Nguyên nhân là Man City ngày trước không vận hành theo triết lý chơi bóng của Pep Guardiola.

Chính vì thế, thay vì sử dụng những đường chuyền ngắn cho các hậu vệ và tiền vụ phòng ngự triển khai bóng sang phần sân đối phương, Hart thường phất thẳng bóng sang phần sân đối phương cho các đồng đội tranh chấp. Có lẽ thủ môn người Anh thể ngờ rằng thói quen này lại làm hại anh khi Pep Guardiola đến Man City.

Dĩ nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng Joe Hart xứng đáng ra sân hơn Willy Caballero, ít nhất là trên số liệu thống kê chuyên môn.

Pep Guardiola có thể hối hận vì ruồng rẫy Joe Hart

Joe Hart (trái) xứng đáng được bắt chính tại Man City hơn Caballero (phải)

Caballero đã chơi không tệ trong 2 vòng đầu tiên của Premier League . Thủ môn người Argentina có tổng cộng 3 pha cứu thua trong hai trận đấu đã qua. Nhưng Joe Hart còn làm tốt hơn với tổng cộng 5 tình huống cứu thua trong hai trận đầu tiên của Man City ở mùa giải năm ngoái. Tính cả mùa giải 2015/16, thủ môn người Anh có 70 tình huống cứu thua, trung bình gần 2 pha cứu thua/trận.

Bên cạnh đó, Joe Hart luôn nằm trong Top thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League ở hai mùa giải gần nhất. Ngược lại, Willy Caballero chỉ có một lần giữ sạch lưới tại giải VĐQG Anh khi bắt trọn 90 phút. Nếu tính cả 24 trận trên mọi đấu trường cho Man City thì Caballero cũng chỉ có 5 trận giữ sạch lưới.

Nhưng sau cùng, đẩy Hart ra đi là lựa chọn của Pep. Và cũng không hẳn là Pep tín nhiệm Caballero nhiều hơn Hart mà mấu chốt là HLV đang tin tưởng tuyệt đối ở "đôi găng" sắp đến từ CLB cũ, Claudio Bravo.

Bravo không chỉ gián tiếp đá bay Hart khỏi sân Etihad mà cũng đẩy Caballero trở lại băng ghế dự bị. Thủ thành người Chile sẽ là lựa chọn số 1 của Pep trong hầu hết các mặt trận chính. Nhưng ở đây cũng cần phải lưu ý rằng Bravo có tiền sử chấn thương 2 lần ở mùa giải trước, dù luân phiên ra sân trong màu áo Barcelona cùng Ter Stegen. Như thế, làm sao Bravo có thể bắt trọn cả mùa cho Man City vốn có lịch thi đấu khắc nghiệt hơn nhiều lần so với Barcelona?

Pep Guardiola có thể hối hận vì ruồng rẫy Joe Hart

Bravo phải nghỉ thi đấu 42 ngày trong mùa giải 2015/16, dù luân phiên thi đấu cùng Ter Stegen

Nên nhớ rằng, trong 10 mùa giải gần nhất, chỉ có 2 đội bóng vô địch Premier League với một thủ môn bắt đủ 38 trận. Đó là Kasper Schmeichel của Leicester ở mùa giải 2015/16 và Joe Hart của Man City ở mùa giải 2011/12. Nhưng cả hai trường hợp này, các đội bóng đều không phải tham dự Cúp châu Âu.

Man City của Pep Guardiola ở mùa giải năm nay thì khác. Họ sẽ phải cày ải trên 4 mặt trận với lịch thi đấu dày đặc. Và nếu vận rủi chấn thương có bám lấy một thủ môn đã luống tuổi như Bravo, còn Caballero có thể lóng ngóng mắc sai lầm dẫn tới bàn thua, khi ấy truyền thông Anh sẽ không ngại bảo vệ "gà nhà" bằng cách viết tên Joe Hart cùng dấu hỏi lên cái đầu hói của Pep. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm