"Ông lão" Ibrahimovic vẫn còn giá trị với Man Utd?

thứ sáu 25-11-2016 10:30:10 +07:00 0 bình luận
HLV Jose Mourinho muốn gia hạn hợp đồng, giữ chân Ibrahimovic đến tháng 06/2018. Nhưng liệu tiền đạo người Thuỵ Điển còn đủ sức cống hiến cho Man Utd ở tuổi 36?

HLV Jose Mourinho muốn gia hạn hợp đồng, giữ chân Ibrahimovic đến tháng 06/2018. Nhưng liệu tiền đạo người Thuỵ Điển còn đủ sức cống hiến cho Man Utd ở tuổi 36?

2 ngày trước, HLV Jose Mourinho tiết lộ rằng, Man Utd sẽ kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng với Zlatan Ibrahimovic đến tháng 06/2018. Rạng sáng nay, tiền đạo người Thuỵ Điển “trả lời” bằng 1 đường kiến tạo và 1 bàn thắng giúp Man Utd thắng đậm Feyenoord để sáng cửa giành vé đi tiếp tại Europa League.

Nhưng liệu Ibrahimovic có còn đủ sức thi đấu tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League khi đã bước sang tuổi 36? Cách đơn giản nhất để biết được chuyện này là so sánh phong độ của tiền đạo Man Utd với các chân sút hàng đầu của Premier League trong thời điểm hiện tại.

Hiện tại, Zlatan Ibrahimovic đã có 6 bàn sau 12 trận ra sân tại Premier League 2016/17, đạt hiệu suất 0,55 bàn/trận, nhỉnh hơn Alexis Sanchez (0,54 bàn/trận) và Roberto Firmino (0,46 bàn/trận). Nhưng đừng quên rằng cả Sanchez lẫn Firmino mới chỉ bắt đầu đá tiền đạo cắm từ mùa giải năm nay.

So với những tiền đạo cắm thực thụ như Sergio Aguero (0,87 bàn/trận), Diego Costa (0,85 bàn/trận) hay Harry Kane (0,77 bàn/trận) thì Ibrahimovic vẫn còn kém xa về khả năng ghi bàn.

IBRAHIMOVIC
Xét về khả năng ghi bàn, Ibrahimovic còn thua xa Diego Costa

Trên thực tế, việc Zlatan Ibrahimovic đạt hiệu suất ghi bàn kém cỏi không có gì bất ngờ nếu nhìn vào khả năng dứt điểm và những lần tiền đạo người Thuỵ Điển bỏ lỡ cơ hội trước khung thành trong mùa giải năm nay.

Cụ thể, Ibrahimovic dẫn đầu về khả năng sút bóng ra ngoài khung thành, trung bình 1,91 cú sút trượt mục tiêu mỗi trận. Dĩ nhiên, việc sút trượt nhiều sẽ khiến tỷ lệ sút trúng đích của tiền đạo Man Utd thấp đến bất ngờ (51,2%).

Tệ hại hơn nữa là Zlatan đã bỏ lỡ hàng tá cơ hội trước khung thành đối phương ở mùa giải năm nay. Trung bình mỗi trận, tiền đạo người Thuỵ Điển lại bỏ lỡ 0,73 cơ hội ghi bàn, gần gấp đôi số cơ hội bị bỏ lỡ bởi Diego Costa (0,26 cơ hội bị bỏ lỡ/trận).

IBRAHIMOVIC

Dù ghi bàn gỡ hoà cho Man Utd, nhưng Ibrahimovic vẫn bỏ lỡ 2 cơ hội ngon ăn khác ở trận gặp Man City

Tính ra, nếu Ibrahimovic có thể tận dụng thành công những cơ hội bị anh bỏ lỡ trong các trận đấu gặp Manchester City, Burnley, Liverpool, Stoke và Watford thì Man Utd sẽ tích luỹ được số điểm ngang bằng Chelsea.

Mặc dù vậy, Ibrahimovic cũng có thể tự an ủi bản thân rằng anh cũng có điểm làm tốt hơn các tiền đạo khác, ví như xếp đầu cả về số lượng cú sút trung bình mỗi trận (5,36 cú sút) hay bàn thắng ghi được từ ngoài vòng 16m50 mỗi trận (0,18 bàn).

Chưa kể, Ibrahimovic còn có khả năng không chiến cực tốt với trung bình 0,82 tình huống dứt điểm bằng đầu mỗi trận, vượt xa tiền đạo xếp thứ 2 là Sergio Aguero có 0,43 cú đánh đầu/trận.

IBRAHIMOVIC

So sánh một số chỉ số giữa Ibrahimovic và các tiền đạo khác tại Premier League

Mặt khác, khi nhắc đến khả năng thi đấu tại Premier League thì một trong những yếu tố được nhắc đến đầu tiên là sức bền. Vậy liệu một cầu thủ 36 tuổi như Ibrahimovic còn đủ khả năng tranh tài với các cầu thủ trẻ khoẻ hơn anh?

Thống kê cho thấy, Ibrahimovic là cầu thủ lớn tuổi thứ 8 ra sân tại Premier League năm nay, chỉ sau Gareth McAuley, John Terry, Peter Crouch, Gareth Barry, John O’Shea, Damien Delaney và người đồng đội Michael Carrick. Ấy vậy mà Ibrahimovic còn có số lần chạy nước rút trung bình mỗi trận nhiều hơn cả Harry Kane, tiền đạo trẻ hơn anh đến 12 tuổi (52 lần so với 44 lần).

Cả Firmino (80 lần), Costa (66 lần), Sanchez (58 lần) lẫn Aguero (56 lần) đều chạy nước rút nhiều hơn Ibrahimovic, nhưng tất cả những cầu thủ này đều kém tiền đạo Man Utd ít nhất 7 tuổi.

IBRAHIMOVIC
Ở tuổi 35, Ibrahimovic vẫn chạy nước rút nhiều hơn cả Harry Kane mới 23 tuổi

Bởi vậy, dù quãng đường di chuyển (9,1 km/trận) và tốc độ di chuyển (33km/h) của Ibrahimovic không bằng các tiền đạo khác thì NHM Man Utd vẫn có thể tin rằng, tiền đạo người Thuỵ Điển vẫn sẽ có những đóng góp nhất định cho “Quỷ”, nhất là khi anh còn nhận được sự tin tưởng của HLV Jose Mourinho.

Video Ibrahimovic kiến tạo và ghi bàn giúp Man Utd thắng đậm Feyenoord

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm