Mourinho và Mata đã đến lúc hàn gắn “tình xưa nghĩa cũ”

thứ hai 26-9-2016 15:31:53 +07:00 0 bình luận
Đã đến lúc Jose Mourinho gạt bỏ hoàn toàn những ác cảm đối với Juan Mata và để lại sau lưng mối bất hòa từng nảy sinh giữa hai người ở Chelsea.

Đã đến lúc Jose Mourinho gạt bỏ hoàn toàn những ác cảm đối với Juan Mata và để lại sau lưng mối bất hòa từng nảy sinh giữa hai người ở Chelsea.

"Tôi cần rút khỏi sân cầu thủ nhỏ con nhất bởi khi ấy Leicester chơi bóng bổng. Mata (nên cảm thấy) hạnh phúc vì cậu ấy là sự lựa chọn đầu tiên của tôi trong thời điểm khó khăn của trận đấu".

Đó là những phát biểu mang tính an ủi của Jose Mourinho sau trận tranh Community Shield hồi tháng 8. Ông tung Mata vào sân trong hiệp 2 và nửa tiếng sau lại rút chính cậu học trò nhỏ bé ra ngoài. 

mu
Mata tưởng chừng ra đi ở mùa Hè này khi Mourinho xuất hiện

Thật khó để một cầu thủ không khỏi cảm thấy bị xấu hổ khi bị đối xử như vậy ở trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải. Danny Murphy, bình luận viên của BBC, còn cho rằng Mourinho đang cố gắng gửi một thông điệp cho Mata: “Hãy cuốn gói trước khi TTCN đóng cửa vào cuối tháng 8”.

ảnh quoteChỉ có Wayne Rooney (43) là ghi bàn và kiến tạo cho Man Utd nhiều hơn Juan Mata (37) kể từ tháng Giêng 2014.

Đó là điều từng xảy ra trong quá khứ gần khi Mata và Mourinho làm việc chung tại Chelsea.

Ngay khi vừa trở lại thành London vào mùa Hè 2013, “Người đặc biệt” đã công khai chê bai tiền vệ Tây Ban Nha không biết phòng ngự, và dĩ nhiên chẳng phù hợp với triết lý của mình.

Mata khiến tình hình càng thêm rắc rối khi lên báo khen ngợi… HLV tiền nhiệm Rafael Benitez – một trong những đồng nghiệp mà Mourinho ghét cay đắng. Kết cục sau đấy ai cũng biết, Mata rời thủ đô để tới Man Utd ngay trong kỳ CN Đông. 

ibra
Ở đâu khó, có Mata

Còn Mourinho còn chẳng thèm quan tâm tới việc để Cầu thủ xuất sắc nhất 2 mùa liên tiếp của Chelsea gia nhập đối thủ trực tiếp ở Premier League.

ảnh quoteCầu thủ chạy nhiều nhất trận Leicester

Mata 11.34km, Pogba 10.88km, Herrera 10.62km

Nhưng cuộc sống thật đầy bất ngờ và trớ trêu. Giờ đây, Mata lại là người hùng chấm dứt chuỗi 3 trận thua liên tiếp của Mourinho.

Anh có lẽ đang khiến ông thầy cũ mà mới phải thay đổi suy nghĩ về những tiền vệ số 10.

Có thể Mata không giỏi tranh chấp hay hỗ trợ phòng thủ. Nhưng nếu cần một mẫu cầu thủ có giúp CLB chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng, cũng như một người có thể dễ dàng thấy những khoảng trống ở 1/3 sân cuối cùng của đối thủ, một người vừa biết dứt điểm lại có thể tung ra những đường chuyền tạo nên sự khác biệt, Mata chính là sự lựa chọn tối ưu vào lúc này.

ANH
Mata chạy nhiều nhất ở trận gặp Leicester

Tất cả những phẩm chất ấy đã được thể hiện rõ nét nhất ở chiến thắng 4-1 trước Leicester. Đó là trận đấu đầu tiên Mata đảm nhận vai trò số 10 từ tay đội trưởng Rooney. Và lập tức Man Utd có màn trình diễn bùng nổ nhất ở mùa giải này. 

Quyết định gạt bỏ Rooney và chọn Mata của Mourinho là chìa khóa để giải phóng năng lượng cho "Quỷ đỏ". Lần đầu tiên tại EPL 2016-17, các cầu thủ Man Utd chạy nhiều hơn đối thủ trong một trận đấu.

ảnh quoteMàn trình diễn của Pogba trước Leicester

Chuyền chính xác: 87%

Thu hồi bóng: 6 Chạm bóng: 115

Chuyền bóng: 99 Chuyền ở phần sân đối phương: 65

Sút trúng khung thành: 2 Bàn thắng: 1

Chuyền tạo cơ hội: 3

Ở 5 vòng đấu trước, họ là đội "lười" chạy nhất tại xứ sương mù. Trước Leicester, Mata chính là cầu thủ di chuyển nhiều nhất trên sân với quãng đường 11,34km.

Sự năng nổ của Mata đã tạo ra sàn diễn cho Pogba tỏa sáng. Thương vụ kỷ lục 89 triệu bảng chơi một trận có lẽ hay nhất từ khi anh trở lại thành Manchester.

Pogba có 115 lần chạm bóng và 99 đường chuyền - nhiều nhất tại Old Trafford. Tiền vệ người Pháp còn có 2 cú sút (đều trúng khung thành), ghi 1 bàn và tạo ra 3 cơ hội ghi bàn rõ rệt.

ibra

Mourinho sẽ trọng dụng Mata trong thời gian tới?

Khác với Rooney thường xuyên lùi quá sâu ở giữa sân, Mata hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ người đá phía trên mình. Ở trận đấu với Leicester, Ibra nhận tới 8 đường chuyền từ Mata. Con số này của Ibra từ Rooney chỉ là 4 trong hai thất bại liên tiếp trước Watford và Man City.

Với một HLV cá tính như Mourinho, không dễ dàng để ông bỏ qua những mâu thuẫn trong quá khứ. Nhưng nếu Mata cứ tiếp tục rực sáng như thế, việc nối lại “tình xưa nghĩa cũ” là điều không thể tránh khỏi.

Màn trình diễn của Mata trong trận đại thắng Leicester

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm