Mourinho chọn ai đá tiền đạo thay Ibrahimovic?

thứ năm 17-11-2016 17:30:40 +07:00 0 bình luận
Án treo giò của Ibrahimovic buộc Mourinho phải chọn một người khác đá tiền đạo cắm trong cuộc đại chiến với Arsenal. Nhưng ai mới là người thích hợp nhất?

Án treo giò của Ibrahimovic buộc Mourinho phải chọn một người khác đá tiền đạo cắm trong cuộc đại chiến với Arsenal. Nhưng ai mới là người thích hợp nhất?

Zlatan Ibrahimovic bị treo giò đúng thời điểm anh ghi bàn trở lại sau hơn 600 phút tịt ngòi. Sự vắng mặt của tiền đạo người Thụy Điển đặt ra cho Jose Mourinho một vấn đề nan giải mà ông gần như chưa từng phải đối mặt kể từ đầu mùa, ai sẽ là người thay thế Ibrahimovic đá tiền đạo cắm trong trận đấu với Arsenal?

Hiện tại, Mourinho còn 3 sự lựa chọn cho vị trí tiền đạo cắm của Man Utd, bao gồm Wayne Rooney, Marcus Rashford và Anthony Martial. Trong đó, ngoại trừ Anthony Martial chưa được sử dụng cho vị trí mũi nhọn trên hàng công, cả Wayne Rooney lẫn Marcus Rashford đều có 2 lần đá tiền đạo cắm trong những trận đấu tại League Cup và Europa League. Tuy nhiên, hai tiền đạo người Anh lại thi đấu không hiệu quả trong 4 trận đấu này.

Mourinho sẽ chọn ai đá tiền đạo thay Ibrahimovic?

Martial không còn duy trì được vị trí tại Man Utd trước sự xuất hiện của Ibrhimovic

Rashford gần như mất hút khi được Mourinho bố trí đá cao nhất trên hàng công Man Utd trong trận thua Feyenoord tại Europa League. Trong suốt 63 phút có mặt trên sân, tiền đạo 19 tuổi chỉ có thể tung ra một cú dứt điểm và bóng cũng không đi trúng đích. Hệ quả là anh bị thay thế bởi chính Ibrahimovic.

Rooney cũng không thể hiện được nhiều trong 3 lần được quay trở lại vị trí tiền đạo ở mùa giải năm nay. Đội trưởng Man Utd tịt ngòi trong cả 2 chiến thắng của đội nhà trước Northampton và Fenerbahce. Riêng ở trận thắng 4-1 trước đại diện Thổ Nhĩ Kỳ tại Old Trafford, Rooney thậm chí còn không có nổi một cú sút nào trong cả trận.

Còn trong trận thua mới nhất trước chính Fenerbahce tại Europa League, Rooney ghi bàn danh dự cho Man Utd, nhưng việc này chỉ diễn ra sau khi Ibrahimovic vào sân đá tiền đạo thay chính Rooney. Chưa kể, pha lập công của Rooney đến từ một cú sút xa, còn trong hai tình huống dứt điểm trong vòng cấm tiền đạo Man Utd đều không thể đưa bóng vào lưới.

Như vậy, cả Wayne Rooney, Marcus Rashford và Anthony Martial đều không có biểu hiện tốt ở vị trí tiền đạo cắm ở mùa giải năm nay. Vậy Jose Mourinho sẽ dựa vào cơ sở nào để chọn ra cầu thủ dẫn dắt hàng công Man Utd vào cuối tuần này?

Mourinho sẽ chọn ai đá tiền đạo thay Ibrahimovic?

So sánh phong độ của 3 tiền đạo Man Utd kể từ mùa giải năm ngoái đến nay

Xét về phong độ trong thời gian gần đây thì Marcus Rashford được giới chuyên môn đánh giá cao nhất về khả năng đá mũi nhọn. Kể từ khi ra mắt đội một Man Utd ở trận gặp Midtjylland tại Europa League vào tháng 2 năm ngoái thay cho Anthony Martial dính chấn thương trong lúc khởi động, Rashford đã ghi 12 bàn cho “Quỷ đỏ”, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Man Utd trong khoảng thời gian này.

Đáng chú ý, Rashford ghi cả 8 bàn trong mùa giải năm ngoái sau 17 trận anh được đá tiền đạo cắm. Trong lần duy nhất được bố trí đá cánh khi gặp Liverpool tại Europa League, cầu thủ 19 tuổi thi đấu cực tệ với chỉ 1 cú sút không trúng đích trong hiệp một và sớm bị cho ra nghỉ ngay sau 45 phút đầu. Chính Marcus Rashford cũng thừa nhận trong một cuộc trả lời phỏng vấn Đài Sky Sports vào tháng 9 năm nay rằng, anh đã không còn chơi như một cầu thủ chạy cánh từ năm 12-13 tuổi. 

Mặc dù vậy, Jose Mourinho vẫn hy vọng rằng Rashford có thể thích nghi với vai trò mới nhờ kinh nghiệm đá cánh cộng với khả năng phòng ngự hơn hẳn các tiền đạo khác. Nhưng tính cho đến thời điểm hiện tại thì rõ ràng là Mourinho đang lãng phí tài năng của Marcus Rashford.

Tiền đạo trẻ người Anh đã trải qua 7 trận liền không ghi bàn, hệ quả nhãn tiền của việc sút ít hơn, qua người ít hơn và chạm bóng trong vòng cấm địa đối phương ít hơn từ khi Rashford bị xếp đá ở hai cánh thay vì chơi gần khung thành như ngày trước. Riêng ở trận hòa giữa Man Utd và Liverpool vào tháng trước, Rashford thậm chí còn không có nổi một lần chạm bóng trong vòng cấm địa của Liverpool. 

Mourinho chọn ai đá tiền đạo thay Ibrahimovic?

Bản đồ nhiệt cho thấy Rashford "không tiến nổi" vào vòng cấm địa của Liverpool

Anthony Martial cũng thi đấu khá hay ở vị trí mũi nhọn của Man Utd trong mùa giải năm ngoái trước khi phải nhường chỗ cho Ibrahimovic cập bến Old Trafford vào mùa giải năm nay. Trước đó, cầu thủ người Pháp có 7 bàn trong 17 lần đá tiền đạo cắm ở mùa giải 2015/16.

Nhưng kể từ khi bị đẩy đẩy ra cánh, Martial chỉ ghi được 4 bàn. Đến mùa giải năm nay thì phong độ của anh càng tệ hơn nữa, Anthony Martial mới có 1 pha lập công trong 8 trận đá chính ở vị trí không sở trường. Chi tiết này phần nào cho thấy cầu thủ người Pháp gần như không có cơ hội thể hiện khả năng của anh ở vị trí tiền đạo cắm dưới thời HLV Jose Mourinho.

Trên thực tế, chuyện này đã được dự báo từ trước khi Martial đánh mất vị thế của anh vào tay Marcus Rashford từ mùa giải năm ngoái. Chính xác là kể từ khi Rashford ra mắt Premier League ở trận gặp Arsenal tại vòng 27 Premier League 2015/16, Anthony Martial đã bị xếp đá như một cầu thủ chạy cánh ở 10/11 vòng đấu cuối cùng và người thay thế anh ở vị trí tiền đạo cắm trong các trận đấu trên không ai khác ngoài Marcus Rashford.

Mourinho chọn ai đá tiền đạo thay Ibrahimovic?

Chấn thương hy hữu của Anthony Martial (phải) đã trao cơ hội cho Marcus Rashford (trái) bước ra ánh sáng

Trong khi đó, dù không được đá tiền đạo thường xuyên ở mùa giải năm ngoái, nhưng Wayne Rooney vẫn tỏ ra đặc biệt lợi hại khi được chơi ở vị trị sở trường. Minh chứng là đội trưởng Man Utd ghi đến 6 bàn trong 6 lần xuất phát ở vị trí mũi nhọn trên hàng công "Quỷ đỏ" mùa giải năm ngoái, một hiệu suất nổ súng cực kỳ ấn tượng và trái ngược hoàn toàn với 2 lần lập công trong 22 lần ra sân còn lại ở Premier League 2015/16.

Nói như vậy để thấy rằng khả năng Jose Mourinho bố trí Rooney đá ở vị trí mũi nhọn trên hàng công Man Utd vào cuối tuần này không hề nhỏ. Thời điểm mới nắm quyền tại Man Utd, chính Mourinho cũng từng tuyên bố rằng ông sẽ chỉ sử dụng Rooney ở vị trí số 10, số 9 hoặc số 9 ảo chứ không bao giờ đẩy anh xuống đá tiền vệ.

Mourinho sẽ chọn ai đá tiền đạo thay Ibrahimovic?

Rooney vẫn luôn nhận được sự tin tưởng của Mourinho

Thực tế đã chứng minh, Jose Mourinho luôn ưu ái sử dụng Rooney trong 4 lần Ibrahimovic vắng mặt. Đó là chưa kể Rooney đang sở hữu thành tích cực tốt khi đối đầu với Arsenal. Thống kê cho thấy, “Pháo thủ” xếp thứ hai trong danh sách những “con mồi” ưa thích của Rooney với tổng cộng 14 lần vào lưới nhặt bóng, chỉ thua đúng Aston Villa (15 bàn).

Không những thế, Rooney cũng là cầu thủ chọc thủng lưới Arsenal nhiều nhất tại Premier League với 11 bàn (2 bàn ghi trong màu áo Everton và 9 bàn trong màu áo Man Utd).

Tuy nhiên, chấn thương đầu gối mới dính phải trong đợt tập trung cùng đội tuyển Anh khiến khả năng ra sân của Rooney vào cuối tuần này vẫn bị bỏ ngỏ. Trong trường hợp đội trưởng Man Utd vắng mặt, Marcus Rashford sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho Man Utd.

Chắc hẳn, Mourinho vẫn chưa quên rằng, chính Marcus Rashford là cầu thủ lập cú đúp trong ngày ra mắt Premier League giúp Man Utd vượt qua Arsenal với tỷ số 3-2 ở mùa giải năm ngoái. Ở trận này, cầu thủ người Anh đá tiền đạo cắm. Đến trận derby Manchester sau đó 1 tháng, lại là Rashford ghi bàn thắng duy nhất giúp Man Utd giành trọn 3 điểm.

Không biết chừng, cái duyên của Marcus Rashford ở các trận đại chiến có thể giúp Man Utd vượt qua một Arsenal đang có phong độ cao hơn họ vào thời điểm này.

Video Rooney lập hat-trick trong chiến thắng 8-2 của Man Utd trước Arsenal ở mùa giải 2011/12

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm