Mourinho biến Man Utd thành đội bóng "khổng lồ"

thứ năm 25-8-2016 13:47:57 +07:00 0 bình luận
Man Utd đang trở thành đội bóng của những người không lồ theo đúng nghĩa đen với sự xuất hiện của các tân binh cao lớn như Ibrahimovic, Pogba hay Bailly.

Man Utd đang trở thành đội bóng của những người không lồ với sự xuất hiện của các tân binh cao lớn như Ibrahimovic, Pogba hay Bailly.

Ngoại trừ Henrik Mkhitaryan, 3 tân binh còn lại của Man Utd trong mùa Hè năm nay đều sở hữu thể hình vô cùng lý tưởng. Eric Bailly cao 1m88, nặng 77kg, Paul Pogba cao 1m91, nặng 84kg và Zlatan Ibrahimovic cao đến 1m95, nặng 95 kg.

ảnh quoteZlatan Ibrahimovic là cầu thủ to cao nhất đội hình Man Utd với chiều cao 1m95 và cân nặng 95kg.

Những sự bổ sung chất lượng này giúp Man Utd sở hữu nhiều cầu thủ cao lớn trải đều trên các tuyến như De Gea, Smalling, Bailly, Rojo, Jones, Fosu-Mensah, Carrick, Pogba, Ibrahimovic hay Fellaini. Tất cả những cầu thủ này đều cao từ 1m85 trở lên và 6 người cao hơn 1m90.

Mourinho biến Man Utd thành đội bóng khổng lồ

Bailly, Ibrahimovic và Pogba đang giúp Man Utd giành lợi thế trong các tình huống bóng bổng

Bên cạnh việc chiêu mộ những cầu thủ cao lớn, HLV Jose Mourinho cũng với việc bán đi một số cầu thủ thấp bé như Adnan Januzaj, James Wilson, Guillermo Varela, Nick Powell..., giúp chiều cao trung bình của đội hình Man Utd ở mùa giải năm nay đạt mức 1m84, tăng 2 cm so với mùa giải năm ngoái.

Đáng nói ở chỗ, Mourinho có xu hướng sử dụng những cầu thủ cao lớn và điều này thể hiện rõ qua những CLB mà "Người đặc biệt" từng dẫn dắt. Trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Chelsea, chiến lược gia người Bồ Đào Nha có John Terry (1m87), Michael Ballack (1m88), John Obi Mikel (1m88), Didier Drogba (1m89), Petr Cech (1m97)

Sang Inter, ông có Marco Materazzi (1m93), Thiago Motta (1m87), Ibrahimovic (1m95). Ở Real Madrid, những cầu thủ Mourinho được trọng dụng đều thuộc hàng cao lớn như Pepe (1m88), Varane (1m91), Diego Lopez (1m96), Khedira (1m86), Benzema (1m86) hay Ronaldo (1m85).

Đến khi trở lại Chelsea Hè 2013, chiến lược gia người Bồ Đào Nha lại mang về Mark Schwarzer (1m94), Nemanja Matic (1m94), Andre Schuerrle (1m85), Kurt Zouma (1m90) hay Diego Costa (1m88).

Thực tế cho thấy những cầu thủ cao lớn đóng vai trò rất quan trọng trong triết lý phòng ngự của Mourinho. Lấy ngay ví dụ của Nemanja Matic ở Chelsea. Mourinho quyết định mua lại cầu thủ Serbia từ Benfica Hè 2014 nhằm sở hữu một “máy quét” lợi hại bậc nhất châu Âu.

Mourinho biến Man Utd thành đội bóng khổng lồ

Matic được Mourinho trọng dụng ở Chelsea nhờ khả năng "dọn dẹp" tốt ở giữa sân với thể hình lý tưởng

Các con số thống kê cho thấy, Matic tắc bóng thành công nhiều nhất (129 lần), chiến thắng 64% các cuộc không chiến. Và chính những đóng góp thầm lặng của Matic góp công không nhỏ giúp Chelsea giữ sạch lưới nhiều nhất trong mùa giải đó (17 trận).

Mặt khác, những cầu thủ cao lớn cũng giúp các đội bóng của Mourinho trở nên lợi hại trong các tình huống tấn công bằng bóng bổng. Ví như Real Madrid có 15 bàn từ những tình huống đánh đầu ở mùa giải 2013/14, Chelsea có 10 bàn đánh đầu ở mùa giải 2014/15.

Đến mùa giải năm nay, Zlatan Ibrahimovic ghi 2 trong 4 bàn đầu tiên cho Man Utd từ những tình huống tì đè và đánh đầu chính xác.

Ở mặt trận phòng ngự, cầu thủ Man Utd giành chiến thắng 68% trong các cuộc không chiến chiến ở trận gặp Southampton. Riêng Eric Bailly thành công cả 2 tình huống đối đầu trên không. Fellaini chiến thắng 4/6 pha không chiến cộng với 7 lần thu hồi bóng. Nhưng gây ấn tượng nhất là Pogba với tổng cộng 14 lần thu hồi bóng trong cả trận. 

Trước đó, Fellaini cũng có 8 lần thu hồi bóng thành công trong trận gặp Bournemouth. Con số này của Bailly là 9 lần. 

Mourinho biến Man Utd thành đội bóng khổng lồ

Với chiều cao 1m95, Ibrahimovic hoàn toàn chiếm lợi thế trong các tình huống không chiến

Phong độ này trái ngược hoàn toàn với mùa giải năm ngoái khi Man Utd chỉ giành chiến thắng 45% trong các tình huống không chiến. Hệ quả là đội bóng của HLV Louis van Gaal đánh rơi đến 11 điểm từ 9 bàn thua trong các tình huống đánh đầu của đối phương. Bên cạnh đó, Man Utd cũng chỉ có đúng 5 bàn từ các tình huống không chiến, hơn đúng Norwich (3) và Sunderland (2).

ảnh quote“Fellaini không phải là Maradona, nhưng cậu ấy vẫn có thể gây ra những rắc rối lớn cho đối thủ”, Mourinho chia sẻ

Đáng chú ý, cầu thủ thấp bé nhẹ cân nhất của Man Utd trong kỳ chuyển nhượng Hè năm nay, Henrikh Mkhitaryan (1m77 và 75kg) lại chưa được Mourinho trọng dụng. Tính đến lúc này, cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga 2015/16 mới có 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị với thời gian thi đấu vỏn vẹn 15 phút cuối khi kết quả trận đấu đã an bài.

Mourinho biến Man Utd thành đội bóng khổng lồ

Mkhitaryan chưa nhận được sự tin tưởng của Mourinho

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa rằng, Mourinho có thành kiến với những cầu thủ có chiều cao hạn chế. Minh chứng là việc ông trọng dụng Makelele, Wesley Sneijder, Eden Hazard, Cesc Fabregas hay cả Wayne Rooney.

Mặc dù vậy, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn ưu tiên sử dụng những cầu thủ cao lớn để bóp nghẹt đối thủ, từ trong phòng ngự cho đến hàng tấn công. Chính vì thế, đừng ngạc nhiên nếu Bailly, Smalling, Fellaini, Pogba và Ibrahimovic luôn thường trực trong đội hình xuất phát của Man Utd trong mùa giải năm nay.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm