Middlesbrough - Liverpool: Xin đừng là Firmi… no!

thứ tư 14-12-2016 10:35:35 +07:00 0 bình luận
Không bàn thắng, không kiến tạo. Khi Coutinho vắng mặt Firmino đã trở thành “Firmi… no” thay vì là điểm tựa như kỳ vọng…

Không bàn thắng, không kiến tạo. Khi Coutinho vắng mặt Firmino đã trở thành “Firmi… no” thay vì là điểm tựa như kỳ vọng…

Hóa ra, người mà Liverpool hiện không thể sống thiếu sau khi Coutinho dính chấn thương lại là Divock Origi. Tiền đạo trẻ người Bỉ đã ghi 4 bàn/4 trận vừa qua, 1 ở Cúp LĐ Anh và 3 vòng gần nhất tại Premier League Origi đều đặn nhả đạn.

Rõ ràng, niềm tin HLV Juergen Klopp gửi gắm ở chân sút 21 tuổi này đang được đền đáp xứng đáng. Và cái cách Origi cần mẫn, chăm chỉ trên sân tập, không bao giờ ca thán vì ít có cơ hội ra sân, cuối cùng cũng mang lại phần thưởng tuyệt vời cho chàng trai trẻ này.

Middlesbrough - Liverpool: Xin đừng là Firmi… no!
Không phải Firmino mà Origi mới đang tỏa sáng sau khi Coutinho chấn thương nghỉ dài hạn

Thống kê chỉ ra rằng, kể từ đầu mùa 2015/16 tính đến trước vòng đấu cuối tuần qua, Origi là tiền đạo đạt hiệu suất ghi bàn tốt thứ 4 ở giải Ngoại hạng. Trong khoảng thời gian đó Origi có 7 bàn/918 phút ra sân, tương đương 1 bàn/131,14 phút, thành tích chỉ xếp sau Iheanacho (1 bàn/95,45 phút), Aguero (99,44 phút) và Harry Kane (129,06 phút).

Giờ sau pha lập công trước West Ham cuối tuần qua, Origi đã có 8 bàn. Chẳng có gì phải bàn cãi khi tiếp tục tín nhiệm Origi ở vai trò “số 9”. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Firmino đã “bốc hơi” đi đâu rồi?

Dưới góc độ chiến thuật, đương nhiên khi một tiền đạo thực thụ như Origi vào sân, Firmino phải dạt sang cánh trái trám vào vị trí người đồng hương Coutinho để lại.

Có thể, Firmino không tái hiện được kỹ thuật đi bóng lắt léo hay những đường chuyền “khai sáng” ý tưởng tấn công như Coutinho đã làm. Dẫu vậy, kỳ vọng của NHM và cả từ HLV Klopp, ít nhất Firmino cũng phải duy trì được phong độ như khi anh chơi trong “đôi giày số 9 ảo”. Nhưng Firmino đã “bốc hơi”!

Middlesbrough - Liverpool: Xin đừng là Firmi… no!
Firnino đã "mất tích" ở 3 vòng đấu gần nhất
ảnh quote"90 phút gần nhất trước West Ham, Firmino không có nổi 1 cú sút trúng đích, không tạo ra cơ hội dứt điểm nào và không có lấy 1 cú tạt bóng thành công".anh quote

Thống kê từ đầu mùa cho tới trước trận gặp Sunderland ở vòng 13 cách đây 3 tuần cho thấy, Firmino có 5 bàn, tạo ra 32 cơ hội dứt điểm trong đó có 3 đường kiến tạo thành bàn trực tiếp.

Đấy là thời điểm Firmino xếp thứ 4 trong hạng mục những cầu thủ tấn công sáng tạo nhất giải đấu mùa này. Nhưng 3 vòng gần nhất Firmino chỉ tạo ra… 2 cơ hội dứt điểm, tịt ngòi trước khung thành tưởng như ngon ăn của những Sunderland, Bournemouth, West Ham (thực tế Liverpool ghi 7 bàn/3 trận này) và lĩnh… 1 thẻ vàng.

Sự sa sút của Firmino có thể lý được giải bởi một trong những nguyên nhân quan trọng, đấy là Coutinho vắng mặt do chấn thương, bắt đầu từ giữa hiệp 1 trận gặp “Mèo đen” Sunderland.

Middlesbrough - Liverpool: Xin đừng là Firmi… no!
Thiếu vắng "cạ cứng" Coutinho, Firmino không còn là chính mình

Tính đến trước trận đấu đó, giữa Coutinho và Firmino mới chỉ cung cấp cho nhau 1 đường kiến tạo thành bàn kể từ đầu mùa. Nhưng một thống kê khác chỉ ra rằng Coutinho - Firmino đã tạo ra cho nhau 16 cơ hội dứt điểm/13 vòng đầu mùa, nhiều hơn bất kỳ cặp đôi nào khác.

Rõ ràng, lợi thế của cả hai không chỉ là nói cùng một thứ tiếng Brazil mà quan trọng là “ngôn ngữ bóng đá” của Coutinho - Firmino tương đồng.

Mỗi khi Coutinho rê bóng đi ngang, Firmino hiểu rằng anh cần bứt tốc ở thời điểm nào, thoát xuống khe nào để nhận đường xỉa bóng từ đồng đội. Và ngược lại, việc Firmino chịu khó di chuyển, hoạt động rộng thu hút hậu vệ đối phương đã mở ra khoảng trống để Coutinho băng lên dứt điểm thành bàn.

Giờ từ hành lang trái, người ta không thấy sợi dây liên lạc giữa Firmino với Origi. Và đáng ngại hơn khi Firmino cũng giảm hẳn hiệu quả tác chiến độc lập.

Middlesbrough - Liverpool: Xin đừng là Firmi… no!
Lần gần nhất Firmino ghi bàn là ở trận thắng Watford 6-1, cách đây... 5 tuần

Rõ ràng, khi những pha lập công của Origi là chưa đủ để Liverpool tìm lại công thức chiến thắng (3 vòng vừa qua chỉ có 4 điểm), đội bóng áo Đỏ cần lắm sự tỏa sáng trở lại của Firmino.

Cách đây ít ngày HLV Klopp thừa nhận rằng ông bị… sốc khi biết tin Liverpool từng mua Firmino với giá 29 triệu bảng, bởi theo chiến lược gia người Đức “đó là mức phí quá hời”.

ảnh quote"Một chi tiết thú vị không nhiều người biết, đó là tài năng của Firmino được tuyển trạch viên của Hoffenheim là Lutz Pfannenstiel thông qua trò chơi quản lý bóng đá - Football Manager rất phổ biến trên máy tính. Hồi tháng 12/2010, Hoffenheim chỉ phải trả 3,5 triệu bảng mua Firmino từ Figueirense (Brazil) và 4 năm rưỡi sau họ thu lãi hơn... 8 lần khi bán anh cho Liverpool". anh quote

Thực tế đã chứng minh, cách đây 2 tháng khi Liverpool chạm mốc 100 bàn thắng dưới triều đại Juergen Klopp, trong màn hủy diệt ĐKVĐ Leicester 4-1, Firmino với cú đúp đã trở thành cầu thủ đóng góp nhiều bàn nhất: 14 bàn.

 

 

Video những pha lập công của Firmino ở Premier League mùa này

 

Giờ con số ấy đã được nâng lên thành 17 bàn còn Firmino vẫn là chân sút tốt nhất của The Kop kể từ khi Klopp về sân Anfield.

Thậm chí, điều khoản giải phóng hợp đồng của Firmino mới được tiết lộ cách đây ít ngày chỉ ra con số khủng: 82,6 triệu bảng (kèm điều khoản không bán cho… Arsenal), đã cho thấy BLĐ Liverpool đánh giá rất cao và muốn “trói” ngôi sao người Brazil chặt đến cỡ nào.

Giá trị của Firmino đã được kiểm chứng và nó không mất đi chỉ sau vài ba trận anh im tiếng. Nhưng hơn lúc nào, Liverpool đang rất cần anh trở lại với động tác ăn mừng bàn thắng kiểu “bắn súng liên thanh” không lẫn vào đâu được.

Làm được không Firmino?

Middlesbrough - Liverpool: Xin đừng là Firmi… no!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm