Liverpool - Tottenham: Số 9 thật biến mất, "số 9 ảo" lên ngôi

thứ ba 25-10-2016 11:14:28 +07:00 0 bình luận
Liverpool và Tottenham đang bay cao trên bảng xếp hạng Premier League bất chấp việc họ không dựa vào những tiền đạo thực thụ trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Liverpool  và Tottenham đang bay cao trên bảng xếp hạng Premier League bất chấp việc họ không dựa vào những tiền đạo thực thụ trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Sau 9 vòng đấu, Liverpool đứng thứ 3, bằng điểm với đội đầu bảng (20). Họ cũng là một trong hai đội ghi được nhiều bàn thắng nhất Premier League (20). Trong khi đó, Tottenham xếp thứ 5 nhưng thực tế chỉ kém vị trí số một có vỏn vẹn 1 điểm.

Mặc dù đạt thành tích đáng khích lệ như vậy, nhưng thật ngạc nhiên là cả Liverpool lẫn Tottenham đều gần như không phụ thuộc vào tiền đạo mũi nhọn của mình, hay nói cách khác là một “số 9” thực thụ với lý do khác nhau.

Klopp thích sử dụng ''số 9 ảo'' Firmino hơn là số 9 thực thụ

Klopp thích sử dụng "số 9 ảo" Firmino hơn là số 9 thực thụ  

Kể từ khi Juergen Klopp tiếp quản Liverpool ngày 17/10/2015 đến nay, không đội bóng nào ghi được nhiều bàn thắng tại Premier League hơn Liverpool (75). Tuy vậy, danh sách những chân sút hàng đầu của The Kop đã vắng bóng các trung phong thực thụ như Daniel Sturridge hay Divock Origi.

Thay vào đó, Roberto Firmino đã tham gia trực tiếp vào tổng cộng 17 bàn thắng tại Premier League trong năm 2016 (ghi 12, kiến tạo 5), nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của Liverpool. Philippe Coutinho cũng có 11 bàn thắng kể từ khi ông thầy Klopp đến Anfield.

Sturridge không đáp ứng được yêu cầu về hỗ trợ phòng ngự của Klopp

Sturridge không đáp ứng được yêu cầu về hỗ trợ phòng ngự của Klopp 

Dễ nhận thấy là hàng tấn công của Liverpool đang phụ thuộc chủ yếu vào các cầu thủ đóng vai hộ công hoặc đảm nhiệm “số 9 ảo”. Klopp đã khai thác thành công tiềm năng ghi bàn của Firmino, người có thể làm tốt cả vai trò ghi bàn lẫn hỗ trợ phòng ngự.

Thống kê cho thấy, Coutinho (35), Adam Lallana (37), Firmino (37), Sadio Mane (45) có sự khác biệt đáng kể về số phút trung bình để thực hiện một pha đoạt bóng so với Sturridge (348). Tương tự như vậy, Mane (15), Coutinho (15), Lallana (18), Firmino (27) có tỷ lệ thu hồi bóng theo phút nhiều hơn hẳn tiền đạo người Anh (87).

Sturridge gần như không có cơ hội tại Premier League do sự khác biệt về phong cách chơi của Klopp

Sturridge gần như không có cơ hội tại Premier League do sự khác biệt về phong cách chơi của Klopp 

Rõ ràng, đấy chính là những lý do mà Klopp từ bỏ “số 9” thực thụ trong lối chơi của mình. Sturridge gần như không thể chiếm suất đá chính tại Premier League và chỉ tìm kiếm cơ hội ở các giải Cúp.

Tình hình tại Tottenham đi theo một chiều hướng khác, chủ yếu do chấn thương dài hạn của Harry Kane. Kể từ khi Vua phá lưới Premier League mùa giải trước này ngồi ngoài, dấu ấn một trung phong thực thụ ở Spurs gần như biến mất.

Người thay thế trên danh nghĩa cho Kane là tân binh Vincent Janssen đã chìm nghỉm trong lối chơi của Tottenham. Trong 9 lần vào sân tại Premier League với tổng cộng 410 phút, tiền đạo người Hà Lan không ghi nổi bàn thắng nào.

Janssen có vai trò mờ nhạt tại Tottenham trong vai trò mũi nhọn

Janssen có vai trò mờ nhạt tại Tottenham trong vai trò mũi nhọn 

Vai trò mờ nhạt của Janssen chỉ được bù đắp nhờ phong độ ấn tượng mà Heung-Min Son thể hiện từ đầu mùa giải. Trên thực tế, người hâm mộ có cảm giác chân sút người Hàn Quốc mới đóng vai trò “số 9” khi thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm đối phương, còn Janssen đóng vai tạo khoảng trống. Điều này giúp Heung-Min Son đem về 5 bàn thắng cho dù vị trí ban đầu của anh là chơi rộng bên cánh.

Vào thời điểm mà vai trò của “số 9” Janssen gần như không tồn tại thì Tottenham lại được hưởng lợi từ khả năng ghi bàn ở tuyến hai. Ngoài Heung-Min Son thì 5 bàn thắng đã đến từ Dele Alli (3), Erik Lamela (1), Victor Wanyama (1).

Dù sao, điều này không phải là sự đảm bảo lâu dài, bởi ngay trước mắt, Tottenham đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của việc thiếu một mũi nhọn thực sự, với 2 trận liên tiếp im tiếng.

Bảng biểu Liverpool

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm