Góc chiến thuật: Arsenal “phản pressing” và bước ngoặt thẻ đỏ

Anh Chung
chủ nhật 6-3-2016 11:14:10 +07:00 0 bình luận
Chiếc thẻ đỏ của tiền vệ Francis Coquelin chính là điểm nhấn tiêu biểu trong trận derby Bắc London giữa Tottenham Hotspur và Arsenal đêm qua.

Spurs chủ động, Pháo thủ… phản pressing

Như thường lệ, thầy trò HLV Mauricio Pochettino vẫn duy trì lối chơi áp sát nhanh vốn đã trở thành thương hiệu của họ trong mùa giải năm nay. Theo đó, ngay từ thời điểm nhập cuộc, Tottenham đã chủ động dâng cao đội hình tràn sang phần sân đối phương và liên tục tổ chức các đợt lên bóng về phía khung thành Arsenal. Mặc dù vậy, trong một ngày mà Pháo thủ lựa chọn giải pháp “phản pressing” tương đối hợp lý, hệ thống chiến thuật bên phía đội chủ nhà cũng không cho thấy được sự hiệu quả cần thiết.

Góc chiến thuật: Arsenal “phản pressing” và bước ngoặt thẻ đỏ

Arsenal chơi tốt trong hiệp một và được đền đáp bằng bàn mở tỷ số của Ramsey

Cụ thể, HLV Arsene Wenger đã quyết định sử dụng tân binh Mohamed Elneny ngay từ đội hình xuất phát, bên cạnh mỏ neo Francis Coquelin, trong khi “con thoi” Aaron Ramsey được đẩy lên chơi bên hành lang cánh phải. Bằng một tuyến tiền vệ cơ động, giàu sức chiến đấu, Arsenal dễ dàng bảo vệ khu vực trung tuyến cũng như bao quát những khoảng trống trước vòng cấm địa đội nhà. Dễ dàng nhận thấy rằng, cả Coquelin lẫn Elneny đều duy trì được cự ly bọc lót cho nhau rất tốt đồng thời luôn cố gắng đơn giản hóa tối đa những tình huống xử lý bóng cá nhân.

Điều này cũng giải thích vì sao các đợt tấn công của Pháo thủ mặc dù ít hơn đối phương nhưng lại hết sức trực diện và nguy hiểm. Minh chứng rõ nét hơn cả, chính là tình huống mở tỷ số của Ramsey trong hiệp thi đấu thứ nhất, sau khi ngôi sao người xứ Wales nhận đường chuyền từ hậu vệ cánh phải Hector Bellerin, một pha phản công hết sức mẫu mực mà thầy trò Wenger đã khiến cho hàng phòng ngự Tottenham rơi vào trạng thái bất ngờ và hỗn loạn.

Bước ngoặt đến từ Coquelin

Công bằng mà nói, tiền vệ người Pháp đã thi đấu không tồi chút nào. Thậm chí, trước thời điểm phải nhận thẻ vàng thứ hai sau tình huống xoạc bóng phạm lỗi với Harry Kane, thì Coquelin chính là cầu thủ đánh chặn quan trọng nhất bên phía Arsenal. Trên thực tế, pha bóng dẫn đến việc cầu thủ 24 tuổi này phải rời sân cũng không có gì quá nguy hiểm khi mà Kane vẫn đang di chuyển sát đường biên dọc. Trong một thời điểm như vậy, lẽ ra ngôi sao người Pháp phải ý thức được rằng mình đã nhận một thẻ vàng từ trước và đưa ra phương án xử lý phù hợp hơn. Thế nhưng, Coquelin vẫn mắc sai lầm. Xa hơn nữa, điều này cũng phần nào cho thấy tâm lý yếu kém và sự thiếu bản lĩnh của toàn bộ tập thể Arsenal.

Góc chiến thuật: Arsenal “phản pressing” và bước ngoặt thẻ đỏ

Coquelin thi đấu hiệu quả cho đến trước thời điểm dính thẻ đỏ

Tottenham trả giá vì hàng thủ

Đội bóng chủ sân White Hart Lane luôn tổ chức áp sát cực nhanh mỗi khi không có bóng. Tuy nhiên, vấn đề là tuyến dưới của Spurs lại thường xuyên tỏ ra thiếu tập trung và quyết đoán trong những thời điểm mà đội khách Arsenal bất ngờ đẩy cao tốc độ. Ngay cả trong hiệp hai, sau khi đã được chơi hơn người (Coquelin phải nhận thẻ đỏ) nhưng thầy trò HLV Pochettino vẫn nhiều lần để hàng công Pháo thủ tìm thấy các khoảng trống ngay bên phần sân nhà. Cụ thể nhất, chính là tình huống thoát người rất nhanh của Alexis Sanchez ghi bàn quân bình tỷ số 2-2 cho Arsenal.

Mặt khác, đánh giá trên khía cạnh tấn công, mặc dù kiểm soát bóng tới 55,2% trong cả trận nhưng Tottenham cũng không tạo ra được nhiều cơ hội sắc nét. Trong một ngày mà nền tảng tổ chức tốt bên phía Spurs phải chạm trán một hệ thống phòng ngự nhiều lớp của Arsenal, thầy trò HLV Pochettino ngay lập tức cũng gặp khó khăn. Thực tế cho thấy, nếu như không có những pha xử lý mang tính xuất thần, đơn cử như tình huống ghi bàn đẹp mắt của Harry Kane chẳng hạn thì lối chơi bên phía đội chủ nhà cũng thiếu hẳn đi sự đột biến cần thiết, đặc biệt là mỗi khi “ngòi nổ” Christian Eriksen bị đối phương khóa chặt.

Vĩ thanh

Việc Arsenal và Tottenham cầm chân nhau trong trận derby Bắc London hôm qua đã giúp Leicester City tiếp tục gia tăng khoảng cách với hai đội bóng này trên bảng xếp hạng Premier League lên thành 5 điểm (thắng 1-0 trước Watford). Về mặt lý thuyết, khi mà giải ngoại hạng Anh mới đi đến vòng 29, đương nhiên cơ hội để cạnh tranh ngôi vô địch vẫn còn tương đối rộng mở với Pháo thủ và Gà trống. Mặc dù vậy, cũng không khó để nhận ra rằng cả hai đội bóng đến từ thành phố London đều đang bị giới mộ điệu hoài nghi về cái gọi là “bản lĩnh thực sự”.

Góc chiến thuật: Arsenal “phản pressing” và bước ngoặt thẻ đỏ

Spurs thiếu cá tính để trở thành vô địch Premier League mùa này

Trong khi Arsenal cứ liên tục vấp ngã ở những giai đoạn quyết định thì Spurs cũng không thể hiện được cá tính của một đội bóng lớn. Đêm qua, Manchester City vừa đè bẹp Aston Villa với tỷ số 4-0. Biết đâu được, có khi The Citizens mới chính là những kẻ làm nên bất ngờ trong chặng đường còn lại?

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm