GÓC CĐV: Liverpool bất thường kiểu… bình thường

thứ hai 6-3-2017 15:42:49 +07:00 0 bình luận
Sự bất thường của Liverpool, lại là điều bình thường nhất trong mọi điều bình thường mà một Liverpudlians có thể nhìn ra ở đội bóng mình yêu quý.

Sự bất thường của Liverpool, lại là điều bình thường nhất trong mọi điều bình thường mà một Liverpudlians có thể nhìn ra ở đội bóng mình yêu quý.

“Trong Top đầu chẳng sợ ai, ngoài Top đầu… không ai sợ”. Người ta chẳng hiểu vì sao một quy luật ngược đời đến vậy, lại là bản ngã của một “ông lớn” tại Premier League. Dần dần, khi những kết quá khó hiểu như vậy cứ lặp đi lặp lại và hình thành một thói quen, thì các CĐV đành thều thào an ủi với nhau: Đá vậy mới là Liverpool.

Căn bệnh sợ các ông… nhỏ

Thực tế chỉ ra, từ đầu năm 2017 đến nay, Liverpool chơi tổng cộng 13 trận và chỉ giành được 3 trận thắng, trước các đối thủ là Plymouth, Tottenham và Arsenal. Cần phải nói về Plymouth ngay, vì đây là đội bóng đang chơi tại giải… hạng 5 trong hệ thống các giải bóng đá ở Anh.

Đó là một “gã còi”, kém Liverpool đến 3 hạng đấu, cũng khiến đội bóng của The Kop phải khốn đốn. Họ cầm hòa Liverpool tại Anfield, và chỉ để thua 0-1 trong trận lượt về, bối cảnh mà đoàn quân của HLV Juergen Klopp chơi bóng cũng chẳng hề áp đảo.

Video Liverpool nhọc nhằn vượt qua đội bóng hạng 4 Plymouth tại FA Cup

ảnh quoteGÓC CĐV trên Webthethao.vn là nơi dành cho các CĐV thể hiện quan điểm cá nhân có đam mê, có nhiệt huyết về những vấn đề của bóng đá Việt Nam cũng như quốc tế.

GÓC CĐV không nói thay một Hội, hay một tổ chức và có thể không chuẩn xác, nhưng sẽ giúp độc giả có thêm một kênh để tham khảo cũng như chính mình chia sẻ về những sự kiện nóng của môn thể thao Vua.anh quote

Trong 9 trận còn lại không thắng, The Kop hòa 3 và thua 6. Thú vị ở chỗ, Liverpool cầm hòa được Chelsea, CLB đang duy trì thế độc tôn ở Premier League, và Man United, đội bóng đang duy trì chuỗi phong độ cực cao.

Ngược lại, họ đánh rơi 2 điểm trước Sunderland, trước khi “đổ bệnh”, thua 6 trận trước các đội bóng không ngấp nghé xuống chơi tại Championship thì cũng nằm phía nửa sau BXH Premier Leaegue.

Thiếu vắng trụ cột vì nhiều lý do khác nhau

Nếu chơi tốt, áp đảo đối thủ toàn diện mà vẫn thua thì đó không gọi là bệnh. Đó là tai nạn. Và tai nạn sẽ không xảy ra nhiều lần, hay như Liverpool là… 6 lần trong hơn 2 tháng. Căn bệnh của Liverpool đã quá nặng, nhưng vẫn còn thuốc chữa nếu chỉ ra nguyên nhân dưới một góc nhìn bình thường.

Liverpool hay mất điểm 1 cách khó hiểu trước các đội bóng nhỏ
Liverpool hay mất điểm 1 cách khó hiểu trước các đội bóng nhỏ

Ở Man Utd từng có tranh cãi về việc nên bố trí Martial hay Mata chơi bóng bên cạnh Ibrahimovic cùng Mkhitaryan, và thời điểm nào thì nên sử dụng Rashford. Trong khi đó, CĐV của Chelsea lại lăn tăn với cách sử dụng Pedro và Willian như thế nào cho hợp lý để phát huy tối đa khả năng của Diego Costa.

Nhưng nếu hỏi 5 CĐV The Kop theo dõi phân nửa số trận đấu của đội bóng trong mùa giải này, chắc chắn họ sẽ nói vanh vách đội hình ra sân giống nhau, nếu những cầu thủ này khỏe mạnh.

Liverpool quá dễ đoán. Không thể là ai khác ngoài Milner bên hành lang trái. Matip đương nhiên sẽ có một suất trong đội hình. Mane, Firmino, Lallana, Henderson và Coutinho cũng được đảm bảo, trong khi vị trí thủ môn có tính ổn định nhất cao lại trở thành vị trí cạnh tranh nhất trong đội hình The Kop khi 2 người gác đền đều… phập phù y hệt nhau.

NHM không khó để đoán được đội hình ra sân của Liverpool
NHM không khó để đoán được đội hình ra sân của Liverpool

Tựu chung, đội hình Liverpool quá mỏng, hoặc nói cách khác, chất lượng giữa 11 cái tên đá chính so với số còn lại rõ ràng không đồng đều. Juergen Klopp vận hành đội bóng mà mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng. Chuỗi thành tích tệ hại của đội bóng, trùng hợp thay, diễn ra khi 3 tháng chiến lược gia người Đức không thể có trong tay 1 đội hình ưng ý nhất.

Matip và Lovren không ra sân thường xuyên vì chấn thương. Người ta thấy nét mặt ngao ngán của Klopp khi xếp Lucas đá cặp trung vệ cùng Matip, để rồi bị Vardy “quần tơi tả” trên SVĐ King Power.

Và người ta cũng thấy, Liverpool “nhớ” những bước chạy thần tốc của Mane đến thế nào khi cầu thủ này trở về Châu Phi đá CAN trong tháng 1. Với 9 bàn thắng cùng 4 pha kiến tạo, Sadio Mane là ngòi nổ, là điểm nhấn, là nốt cao chí mạng trong bản rock mà Juergen Klopp đang gây dựng ở Liverpool. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi The Kop thua đến 4 trận trong giai đoạn thiếu vắng cầu thủ này.

Liverpool gặp khó khi Sadio Mane trở về dự CAN 2017
Liverpool gặp khó khi Sadio Mane trở về dự CAN 2017

Hãy mang đại gia tới đây!

Trái ngược với phong độ tệ hại khi gặp các ông nhỏ, Liverpool thường chơi rất hay trước các đối thủ mạnh. Ngoài chuyện Juergen Klopp biết cách thổi vào đội bóng này một ý chí mãnh liệt, The Kop cũng gặp thuận lợi khi các đội bóng lớn không tổ chức… phòng ngự số đông.

Với Tottenham, họ chơi bóng áp sát bằng một hàng phòng ngự dâng cao, khá giống với những gì Liverpool thể hiện. Wenger và Pep Guardiola gần như cùng một giuộc. Họ ưa thích thứ bóng đá kiểm soát, sử dụng bóng ngắn để triển khai thế trận, và cũng đều sử dụng một hàng phòng ngự dâng cao.

Video Liverpool vùi dập Arsenal trên sân nhà Anfield

Không may cho họ, Liverpool là một đội bóng cực thích những khoảng trống. Bộ tứ Lallana, Coutinho, Firmino và Mane luôn tìm thấy nhau, nếu có khoảng trống rộng mênh mông phía sau hàng phòng ngự của đối phương. Việc liên tục áp sát với bộ tứ này không đem lại mấy hiệu quả khi tất cả đều là những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân và khả năng xoay sở rất tốt.

Kết quả phản ánh đúng những gì mà Liverpool thể hiện trước những đội bóng này. Họ đánh bại Arsenal một cách thuyết phục trong 2 lượt trận, thắng Man City trong trận lượt đi và hạ gục Tottenham ở lượt về.

Còn với Man United và Chelsea, The Kop gặp khó hơn, bởi đơn giản Mourinho và Conte đều là những bậc thầy về nghệ thuật phòng ngự. 

Đối đầu với Klopp, Mourinho thường xuyên yêu cầu các học trò đá thấp, chơi chậm để tránh mắc sai lầm. Tỷ số 0-0 phản ảnh đúng những gì diễn ra tại Anfield. Liverpool cũng chỉ thắng được Chelsea ở trận lượt đi, khi đội bóng này không có phong độ tốt.

Liverpool thường gặp khó trước các đội bóng chủ động chơi phòng ngự
Liverpool thường gặp khó trước các đội bóng chủ động chơi phòng ngự

Sự bất thường hóa ra lại bình thường

Chẳng khó để giải thích cho “thói quen” khó hiểu của Liverpool. Đội hình quá mỏng, không có phương án B để giải quyết bế tắc, thiếu vắng một tiền đạo đẳng cấp có thể ghi 20 bàn/mùa và tỏa sáng khi đội bóng gặp khó khăn trước những hàng phòng ngự lùi sâu. Đây là những điều bình thường mà mọi Liverpudlians đều nhìn ra khi chứng kiến đội bóng này thi đấu.

Với khí thế hừng hực đang lên, Liverpool dùng sức mạnh hàng công để cuốn văng mọi vật cản kể từ đầu mùa, để khỏa lấp  những thiếu sót. Khi những Mane, Matip cùng Henderson vắng mặt, cũng là lúc hình ảnh một Liverpool mong manh, yếu đuối được lột trần.

Đội bóng này vẫn đang trong quá trình phục hưng và hứa hẹn sẽ ngày một hoàn thiện nếu giải quyết được những vấn đề tồn đọng. Chỉ cần ngôi sao sáng nhất của đội bóng, Juergen Klopp còn ở lại, sẽ có ngày chúng ta được thấy phượng hoàng lửa hồi sinh từ đống tro tàn. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm