Giải mã "Liverpool điện chớp" đang làm giật nảy cả Premier League

thứ tư 6-9-2017 11:19:50 +07:00 0 bình luận
Liverpool, bằng thứ bóng đá điện chớp, đang gợi đến phiên bản nâng cấp ấn tượng hơn nhiều so với Dortmund của HLV Juergen Klopp ngày nào...

Liverpool, bằng thứ bóng đá điện chớp, đang gợi đến phiên bản nâng cấp ấn tượng hơn nhiều so với Dortmund của HLV Juergen Klopp ngày nào...

Bình luận như tờ Marca, không phải các cầu thủ áo Đỏ đang chạy mà họ... đang bay, khi Liverpool hủy diệt Arsenal 4-0 ở vòng trước (27/8) bằng những đòn tấn công nhanh như tốc độ máy bay siêu thanh.

Arsenal đã ''co quắp'' rồi vỡ vụn trước thứ ''bóng đá điện giật'' của Liverpool
Arsenal đã "co quắp" rồi vỡ vụn trước thứ "bóng đá điện giật" của Liverpool

Còn nhớ, khi Liverpool chi tới 34 triệu bảng mua về Mohamed Salah - đắt thứ 2 trong lịch sử CLB chỉ sau Andy Carroll (35) - Klopp nói rằng ông muốn "thêm tốc độ vào lối chơi của đội bóng".

Nhưng Salah không hẳn là "cái máy chạy". Chân sút người Ai Cập đã ghi 3 bàn, có 1 pha kiến tạo ở 5 lần ra sân mùa này - thành tích ấn tượng đáp lại sự kỳ vọng thay thế kẻ nổi loạn Coutinho.

Quan trọng hơn, cùng với Mane và Firmino, họ tạo thành bộ 3 tia chớp tấn công lợi hại, hoán chuyển vị trí cực kỳ ăn ý.

Salah đóng góp nhiều và ấn tương hơn là mỗi yếu tố tốc độ trong lối chơi của Liverpool
Salah đóng góp nhiều và ấn tương hơn là mỗi yếu tố tốc độ trong lối chơi của Liverpool

Thật vậy! Khi Salah chạy như tên bắn từ sân nhà, dẫn bóng thẳng tiến và hạ gục Petr Cech, đồng hồ chỉ ra rằng từ khi Arsenal thực hiện quả phạt góc đến lúc họ mất bóng và bị thủng lưới, thời gian chỉ là 12 giây.

Đó là khoảng thời gian di chuyển nhanh nhất dẫn đến bàn thắng mùa này!

Nhưng chưa hết, trong số 20 bàn thắng ở các tình huống bóng sống đến từ các pha di chuyển nhanh nhất sau 3 vòng mùa này, Liverpool đã có 4 bàn, tức chiếm 20%.

Màn nước rút như chiếc xe đua công thức 1 của Salah từ sân nhà đến khung thành Arsenal và ghi bàn
Màn nước rút như chiếc xe đua công thức 1 của Salah từ sân nhà đến khung thành Arsenal và ghi bàn

Rõ ràng, Liverpool phiên bản 2017/18 của Juergen Klopp đang cho thấy hiệu quả và tốc độ tốt nhất ở các tình huống phối hợp bóng lên trên dẫn đến các pha tấn công và bàn thắng.

Thống kê của OPTA chỉ ra rằng, tốc độ di chuyển ở mỗi đợt tấn công của Liverpool là 1,72 mét/giây và trung bình có 3,49 đường chuyền trong "chuỗi đường chuyền" ở đợt tấn công đó.

Thống kê ''tốc độ tấn công'' và ''số đường chuyền trong tình huống tấn công nhanh''
Thống kê "tốc độ tấn công" và "số đường chuyền trong tình huống tấn công nhanh"

Và với 8 bàn/3 trận, Liverpool đang đạt "hiệu suất vàng" ở Premier League mùa này nhìn từ sự kết hợp hoàn hảo giữa: tốc độ - số đường chuyền - bàn thắng.

Nên nhớ, Stoke hay Leicester dù di chuyển nhanh hơn (1,99 mét/giây) và chuyền ít hơn (2,48 và 2,54 đường/trận), thì đó là lối chơi dựa vào những đường chuyền dài đơn điệu và sự thật số bàn thắng của hai đội này gộp lại (7) vẫn còn kém Liverpool.

Liverpool đang ghi bàn tốt chỉ sau mỗi Man Utd trên BXH
Liverpool đang ghi bàn tốt chỉ sau mỗi Man Utd trên BXH

Trở lại với "màn điện giật" Liverpool đã tạo ra khiến mành lưới Arsenal rung lên đến 4 lần ở vòng trước, khó mà trách các học trò của Arsene Wenger là những kẻ lười nhác.

Thống kê cho thấy Arsenal đã chạy tới 338,2 km và là đội di chuyển nhiều thứ 2 sau 3 vòng đầu mùa này. Nhưng thật đau khổ cho Pháo thủ bởi đội chạy nhiều hơn họ chính là... Liverpool với 339,3 km.

Liverpool chạy nhiều nhất sau 3 vòng mùa này

Liverpool là đội chạy nhiều nhất sau 3 vòng mùa này

Nếu thế vẫn chưa đủ, hãy nhớ Liverpool đang là đội có số lần bứt tốc nhiều nhất mùa này với 1.555 lần!

Và còn nữa, trong đội hình của HLV Klopp có tới 5 cầu thủ đạt tốc độ từ xấp xỉ 33 km/h đến gần 35 km/h, tức nằm trong nhóm những cầu thủ chạy nhanh nhất giải Ngoại hạng.

Liverpool đang sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ cực ''khủng''
Liverpool đang sở hữu nhiều cầu thủ có tốc độ cực "khủng"

Đương nhiên, nổi bật nhất vẫn là bộ ba tia chớp Salah - Firmino - Mane (SFM). Mỗi người đã chọc thủng lưới Arsenal 1 lần và 2 bàn trong số đó, của Mane và Salah đến từ những tình huống phản công nhanh như điện xẹt mà chỉ cần tổng cộng... 4 đường chuyền!

Giờ SFM đã ghi tới 7/8 bàn Liverpool đang có sau 3 vòng đầu, chưa kể bên cạnh đó là 3 đường kiến tạo thành bàn.

Chắc chắn chẳng đội bóng hay hàng thủ nào muốn chống đỡ bộ ba tên lửa và "Liverpool điện chớp" đang sung mãn đến thế, kể cả đó có là Man City của Pep Guardiola kiêu hãnh tối thứ Bảy này!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm