"Gã khổng lồ lười nhác" giá 100 triệu bảng có thích hợp với Chelsea?

chủ nhật 11-6-2017 9:29:40 +07:00 0 bình luận
Ngày Romelu Lukaku trở lại Chelsea đang gần hơn bao giờ hết sau khi HLV Antonio Conte “đuổi khéo” Diego Costa. Nhưng liệu Lukaku có thích hợp với Chelsea?

Ngày Romelu Lukaku trở lại Chelsea đang gần hơn bao giờ hết sau khi HLV Antonio Conte “đuổi khéo” Diego Costa. Nhưng liệu Lukaku có phải chân sút thích hợp với cỗ máy Chelsea mà Conte nhào nặn thành hình sau mùa vừa qua?

Trước hết, một tiền đạo 24 tuổi sẽ khó lòng thuyết phục các đội bóng mua anh ta với giá kỷ lục 100 triệu bảng, nếu không sở hữu tài săn bàn thượng thặng. Vậy Romelu Lukaku ghi bàn giỏi đến mức nào để Everton có thể “hét” mức giá trên trời, 100 triệu bảng?

Dù khởi đầu ở Stamford Bridge chật vật và sớm bị đem cho mượn chỉ sau 1 mùa, nhưng niềm tin này ngày càng lớn hơn khi Lukaku cho thấy sự hòa nhập rất tốt với môi trường bóng đá Anh bằng cách “nã” đến 17 bàn vào lưới đối thủ sau 35 lần ra sân cho West Brom ở Premier League 2012/13.

Anh tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn cao ở West Brom
Romelu Lukaku đã thể hiện phong độ ghi bàn cao từ khi còn khoác áo West Brom

Dĩ nhiên, câu chuyện sẽ không có gì đáng nói thêm, nếu Romelu Lukaku không liên tục tỏa sáng tại Everton. Chỉ trong 4 mùa giải chơi bóng tại Goodison Park, chân sút người Bỉ đã ghi tổng cộng 87 bàn sau 166 lần ra sân.

Thậm chí, anh còn có đến 2 lần phá kỷ lục ghi bàn ở giải VĐQG trong một mùa giải của một cầu thủ Everton và xếp đầu danh sách ghi bàn cho cho Everton trong kỷ nguyên Premier League, 68 bàn.

Rời Chelsea, Lukaku ghi bàn sòn sòn trong màu áo Everton
Rời Chelsea, Lukaku vẫn ghi bàn sòn sòn trong màu áo Everton
ảnh quote25 pha lập công ở mùa giải 2016/17 giúp Lukaku gia nhập nhóm các cầu thủ “ưu tú” ghi hơn 80 bàn ở Premier League trước sinh nhật 24 tuổi, bao gồm Robbie Fowler, Michael Owen và Wayne Rooney.anh quote

Quan trọng hơn nữa, Lukaku ngày càng cho thấy sự trưởng thành qua từng mùa giải, điều giúp anh suýt giành được danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2016/17 với 25 bàn (kém 4 bàn so với Harry Kane).

Đó có lẽ cũng là lý do thuyết phục Chelsea bỏ ra số tiền gấp 3,5 lần khoản thu bèo bọt 28 triệu bảng từ việc bán Lukaku 3 năm trước, để “chuộc lại” chính tiền đạo người Bỉ lúc này.

Video những bàn thắng và kiến tạo ấn tượng của Lukaku ở mùa giải 2016/17 

Vấn đề còn lại chỉ là liệu Romelu Lukaku có thể hòa nhập với lối chơi của Chelsea dưới thời HLV Antonio Conte? Đây chắc chắn sẽ là một câu hỏi lớn dành cho Conte, nếu chỉ nhìn vào phong độ của chân sút người Bỉ trong mùa giải vừa qua tại Everton. 

Xét về hiệu suất ghi bàn, Lukaku nhỉnh hơn hẳn Diego Costa. Anh chỉ mất 131 phút và chưa đến 5 cú sút để ghi 1 bàn, trong khi Costa cần đến 155 phút và 6 cú sút mới có 1 pha lập công. Chưa kể, Lukaku cũng đạt tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn tốt hơn hẳn người đàn anh. 

Lukaku có khỏa lấp được vị trí của Costa ở Chelsea?
Lukaku có khỏa lấp được vị trí của Costa ở Chelsea?

Tuy nhiên, chân sút người Bỉ lại thiếu cái duyên ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn, hay nói cách khác là Romelu Lukaku chưa biết cách tỏa sáng ở các trận đấu quan trọng với minh chứng rõ ràng nhất nằm ở việc anh mất đến 622 phút (tương đương 7 trận) mới ghi được 1 bàn vào lưới các đội bóng nằm trong Top 6 Premier League mùa trước. 

Không những thế, phong cách thi đấu của Lukaku cũng có thể trở thành chướng ngại ngăn cản anh hòa nhập với lối chơi thiêu đốt năng lượng, đòi hỏi cầu thủ chịu khó di chuyển của Chelsea dưới thời HLV Antonio Conte. 

Sự thật là dù sở hữu thể hình cao lớn cùng nền tảng thể lực vô cùng sung mãn, nhưng Lukaku lại... lười di chuyển để hỗ trợ đồng đội, hay ít tham gia tranh chấp gây sức ép ngay từ phần sân đối phương.

So sánh phong độ của Lukaku và Costa ở Premier League 2016/17
So sánh phong độ của Lukaku và Costa ở Premier League 2016/17

Phong cách thi đấu của chân sút người Bỉ trái ngược hoàn toàn với một Diego Costa xông xáo, luôn thi đấu như một chiến binh cần mẫn. HLV Antonio Conte khó lòng có thể đòi hỏi điều tương tự ở Romelu Lukaku, tiền đạo chỉ có chạy trung bình 8,84km (Costa chạy tới 9,75 km/trận) và thực hiện 45 tình huống nước rút mỗi trận ở mùa vừa qua.

ảnh quoteLukaku chỉ có 1 pha đánh chặn và 33 cú tắc bóng trong 3 mùa giải gần nhất ở Premier League, kém hẳn so với 18 cú đánh chặn và 33 pha tắc bóng của Costa trong cùng khoảng thời gian này.anh quote

Đáng nói hơn nữa là Lukaku không hề có ý thức tham gia hỗ trợ phòng ngự. Anh không có bất kỳ tình huống đánh chặn nào ở Premier League 2016/17 và cũng chỉ thực hiện vỏn vẹn 9 tình huống tắc bóng, kém xa thành tích phòng ngự của Diego Costa. 

Chân sút gốc Brazil xếp Top 7 ở cả 2 chỉ số trên, nếu chỉ tính các tiền đạo thi đấu tại Premier League 2016/17, trong khi Lukaku kém đến 65 cầu thủ khác ở khoản đánh chặn và cũng nằm ngoài Top 16 tiền đạo tắc bóng nhiều nhất mùa trước.

Liệu Lukaku có phù hợp với Chelsea của HLV Antonio Conte?
Liệu Lukaku có phù hợp với Chelsea của HLV Antonio Conte?

Dĩ nhiên, Lukaku vẫn đang thực hiện tốt nhiệm vụ của tiền đạo là ghi bàn, nhưng nếu muốn trở thành một cầu thủ giỏi như Costa hay Didier Drogba, anh cần học thêm cách tạo ảnh hưởng đến trận đấu ngay cả khi ... tịt ngòi. 

Điều này càng trở nên quan trọng hơn nữa khi Lukaku không thể đảm bảo sự kết nối tốt với các đồng đội như Diego Costa với chỉ 66% đường chuyền thành công ở mùa giải trước.

Vậy thì liệu Romelu Lukaku có thể hòa nhập được với lối chơi của HLV Antonio Conte, hay Chelsea sẽ phải trả giá nặng nề vì "ruồng rẫy" Diego Costa và rước về một "gã khổng lồ lười nhác" có giá 100 triệu bảng?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm