Everton - Arsenal: "Liều thuốc bổ tinh thần" mang tên Evans

thứ ba 13-12-2016 10:27:38 +07:00 0 bình luận
Arsenal đã có gần 24 giờ ngự trên đỉnh BXH và nếu họ ngồi hẳn ở đó cuối mùa NHM “Pháo thủ” sẽ phải biết ơn cái tên… Ceri Evans!

Arsenal đã có gần 24 giờ ngự trên đỉnh BXH và nếu họ ngồi hẳn ở đó cuối mùa NHM “Pháo thủ” sẽ phải biết ơn cái tên… Ceri Evans!

Không nhiều người biết đến nhân vật bí ẩn mang học hàm Tiến sỹ này cho tới khi tờ Telegraph tiết lộ cách đây ít ngày rằng: “Arsenal đang làm việc với Ceri Evans, bắt đầu từ mùa giải này”.

Kể từ đây, chân dung vị chuyên gia tâm lý 53 tuổi người New Zealand dần được hé mở. Ceri Evans từng có 85 lần khoác áo ĐTQG trong giai đoạn thập niên 80 và đầu 90 thế kỷ trước. Ông cũng đã chơi 110 trận cho CLB Oxford United.

ảnh quote"Năm ngoái Ceri Evans cũng đảm trách vai trò cố vấn tâm lý cho 2 tay đua công thức 1 lừng danh là Lewis Hamilton và Nico Rosberg của đội Mercedes. Evans giúp cả hai giải quyết áp lực, sức ép tâm lý cả trước, trong và sau khi đua. Ngoài ra ra Evans còn làm việc với tay đấm Joseph Parker, người vừa giành đai hạng nặng WBO".anh quote

Tuy nhiên, thành công rực rỡ nhất của Evans đó là giúp ĐT bóng bầu dục New Zealand giành chức VĐTG vào năm 2011, chấm dứt 23 năm chờ đợi, và thêm một lần lên ngôi vào năm ngoái 2015. Ở cả hai giải đấu đó Evans đều giữ vai trò cố vấn tâm lý cho ĐT.

  

Everton - Arsenal: ''Liều thuốc an thần'' mang tên Evans
Chuyên gia tâm lý Ceri Evans bắt đầu hợp tác với Arsenal mùa này

Giờ thì Cerri Evans bắt đầu hợp tác với Arsenal. Và dù người phát ngôn CLB từ chối cho biết chi tiết nhiệm, vụ, vai trò của Evans thì việc HLV Arsene Wenger hết lời khen ngợi tâm lý, tinh thần thi đấu của các học trò đã cho thấy vị chuyên gia người New Zealand đã giúp ích nhường nào “Pháo thủ”.

“Chúng tôi đã cho thấy tinh thần phản kháng tuyệt vời. Nếu là năm ngoái, hẳn Arsenal đã thua tan tác trong thế trận như vậy. Điều này cho thấy các cầu thủ có thể vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong trận đấu với tâm lý không bị dao động, ảnh hưởng xấu, cũng như không bị xuống tinh thần”, Wenger nhận xét về tâm lý thi đấu của các học trò sau khi màn giành giật lại 1 điểm từ tay kình địch Man Utd ngay giữa Old Trafford hôm 19/11.

Everton - Arsenal: ''Liều thuốc an thần'' mang tên Evans
Ý chí kiên cường đã giúp Arsenal giật lại 1 điểm từ tay kình địch Man Utd ngay tại Old Trafford

Phải! Đã có sự thay đổi rõ rệt về tâm lý thi đấu của Arsenal. Hay nói cách khác, mùa này, cái đầu của “Pháo thủ” mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin hơn rất nhiều.

Ngoài trận chiến kiên cường ở Old Trafford, ở vòng 4 từng chứng kiến Arsenal lội ngược dòng giành lại 3 điểm sau khi bị Southampton dẫn trước ngay tại Emirates. Và kịch bản đó tái hiện một lần nữa cuối tuần trước.

Việc trung vệ Mustafi rời sân vì chấn thương cùng bàn thua từ chấm 11m và một Stoke City đang có phong độ cao, tất cả, không thể làm khó ý chí “Pháo thủ”. 3 bàn thắng từ Walcott, Oezil và Iwobi đã nhấn chìm Stoke giúp thầy trò Wenger tạm leo lên dẫn đầu BXH.

Everton - Arsenal: ''Liều thuốc an thần'' mang tên Evans
"Pháo thủ" vừa lội ngược dòng hạ gục Stoke để tạm chiếm ngôi đầu bảng trong 24h

Như thế, tính ra ở cả 3 lần bị dẫn trước mùa này Arsenal đều đã quật khởi thành công, giành về 7 điểm. Để so sánh, cả mùa giải trước “Pháo thủ” chỉ giành đúng 9 điểm từ thế bị dẫn bàn.

Tinh thần, ý chí quật cường, có lẽ đó cũng là vũ khí quan trọng đã giúp Arsenal mùa này bước qua tháng 11 đen tối trong lịch sử CLB. Thống kê chỉ ra rằng “Pháo thủ” chỉ giành trung bình 1,59 điểm/trận trong tháng 11 dưới triều đại Wenger. Nhưng mùa này họ giành trung bình 1,7 điểm/trận.

Chưa hết, nếu những thống kê trên chưa đủ, hãy lưu ý rằng Arsenal còn là chuyên gia ghi bàn muộn ở mùa giải này, yếu tố thường chỉ thấy ở những đội bóng bản lĩnh, già giơ kinh nghiệm và có “máu lạnh”.

Video những bàn thắng sau phút 90 của Arsenal ở mùa giải này

 

Thật vậy! Arsenal mùa này cực kỳ nguy hiểm ở 15 phút cuối khi hơn 1/3 số bàn thắng của họ đến ở quãng thời gian này, 13/36 bàn, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở giải.

Chưa ai quên, pha đội đầu tung lưới Man Utd của Giroud khiến HLV Mourinho nổi cơn tam bành đến ở phút 89’. Arsenal kết liễu số phận của Hull, Burnley, Southampton lần lượt ở các phút 90+2', 90+3’ và 90+4’.

ảnh quote"Arsenal đã có 3 bàn ghi sau phút 90 ở mùa giải này. Còn nhớ, hồi giữa tháng 2 năm nay khi Welbeck ghi bàn đánh bại nhà VĐ sau đó, Leicester, Arsenal từng trở thành CLB đầu tiên tại EPL chạm mốc 100 bàn trong khoảng thời gian bù giờ cuối trận"anh quote

Sau cùng, điều phải ghi nhận đó là không chỉ cả tập thể có sự thay đổi tâm lý tích cực mà biểu hiện còn rất rõ rệt ở những cá nhân, điển hình là bộ ba tấn công Walcott - Sanchez - Oezil.

Theo Walcott đã bỏ lại phía sau hình ảnh "ẻo lả" khi tham gia hỗ trợ phòng ngự rất tích cực và ấn tượng hơn khi đạt hiệu suất ghi bàn  tốt nhất trong sự nghiệp, với 10 bàn/17 lần ra sân ở mọi đấu trường.

Everton - Arsenal: ''Liều thuốc an thần'' mang tên Evans
Walcott đang bùng nổ ở mùa giải này nhờ sự chuẩn bị tốt cả về thể lực lẫn tâm lý

Trong khi đó Mesut Oezil cho thấy anh cũng biết cách "xuống tay" kết liễu đối thủ, ngoài việc sắm vai chân chuyền kiến tạo. Mà bàn thắng ở trận gặp Stoke 3 ngày trước là minh chứng rõ nét, khi Oezil đã nâng tổng số bàn mùa này lên con số 9 ở mọi đấu trường, lập kỷ lục cá nhân mới trong màu áo Arsenal.

Đặc biệt, Alexis Sanchez trong vai trò "số 9 ảo" không hề bị "khớp tâm lý" mà ngược lại đã bùng nổ dữ dội với 11 lần phát hỏa qua đó đứng trong Top đầu danh sách phá lưới Premier League mùa này.  

Tất cả, đó là những sự thay đổi tích cực, khởi nguồn từ sự thay đổi trong chính cái đầu. Và đương nhiên không ai muốn gặp một Arsenal như thế lúc này.

Everton - Arsenal: ''Liều thuốc an thần'' mang tên Evans

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm