Đại chiến Liverpool - Man City: Quyền định đoạt ở “sát thủ 1,7m”

thứ sáu 12-1-2018 9:36:54 +07:00 0 bình luận
Thành công vang dội của Man City mùa này có dấu ấn quan trọng của “sát thủ 1,7m”. Tuy thấp bé, nhưng số bàn thắng của đang khiến nhiều người phải ngước nhìn.

Thành công vang dội của Man City mùa này có dấu ấn quan trọng của “sát thủ 1,7m”. Tuy thấp bé, nhưng số bàn thắng của đang khiến nhiều người phải ngước nhìn.

Man City đang tận hưởng những ngày tháng tuyệt vời để tiến gần đến chức vô địch Premier League, điều đó có nghĩa là họ dựa vào các bàn thắng của một trong những tiền đạo xuất sắc nhất giải đấu. Nhưng đó không phải Sergio Aguero mà là Raheem Sterling.

Hình ảnh: Sterling chứ không phải ai khác mới là ''con cưng'' của Pep Guardiola mùa này
Sterling chứ không phải ai khác mới là "con cưng" của Pep Guardiola mùa này

Cho đến nay, cầu thủ chạy cánh người "lớn như thổi" ở vị trí săn bàn, bằng chứng Sterling đã thu thập 14 bàn thắng ở Premier League mùa này. Để so sánh, 2 mùa vừa qua tại giải Ngoại hạng Sterling chỉ ghi tổng cộng 13 bàn. 

Sterling không chỉ ghi nhiều bàn hơn đàn anh Aguero, mà "tiền đạo tay ngang" này cũng có nhiều hơn 4 bàn so với những số 9 thực thụ như Romelu Lukaku và Alvaro Morata.

Hình ảnh: Sterling ghi nhiều bàn nhất cho Man City chứ không phải Aguero

Sterling ghi nhiều bàn nhất cho Man City chứ không phải Aguero 

Đó là thay đổi ngoạn mục đối với một cầu thủ luôn được đánh giá tiềm năng cao nhưng chưa bao giờ được coi như chân sút sung mãn. Rất ít người có thể tiên đoán điều đó, kể cả Pep Guardiola. Bản thân Sterling thừa nhận rằng hiệu suất ghi bàn đã làm anh ngạc nhiên.

Sự thống trị của Man City là lời giải thích rõ ràng nhất cho thành tích ghi bàn ấn tượng của Sterling. Đội bóng của Guardiola đạt tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 72%. Họ đã vượt mốc 2000 cú chạm bóng, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác ở Premier League. 

Hình ảnh: Chạm bóng trong vòng cấm đối phương của Sterling tại Premier League 2017/18

 

Sterling đặc biệt thích thú về điều này. Anh đã có 159 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương từ đầu mùa, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác. Guardiola biết rằng, khi Sterling nhận được bóng thì trong nhiều tình huống sẽ dẫn đến bàn thắng.

Sterling có thể không phải là cầu thủ rê dắt nhiều nhất như Eden Hazard (82 lần), với chỉ 38 lần. Nhưng điều quan trọng là Sterling rê dắt trong vòng cấm nhiều hơn cả ngôi sao của Chelsea. Và đó mới là "vùng nguy hiểm", có thể kiếm về phạt đền, tạo cơ hội ghi bàn rõ rệt.

Hình ảnh: Rê dắt bóng của Sterling

 

Ngoài ra, Sterling được tự do di chuyển từ hành lang vào trung lộ và điều này dẫn tới thống kê cho thấy cầu thủ trẻ người Anh tham gia vào nhiều đường chuyền nhất dẫn đến những pha dứt điểm của Man City.

Theo dữ liệu từ Opta, 43% số đường chuyền của Sterling trong mùa giải này đã dẫn tới những cú sút cho Man Xanh, tăng đáng kể so với 33% ở mùa trước và 29% trong mùa đầu tiên tại Man City. 

Hình ảnh: Tỷ lệ lớn các đường chuyền của Sterling là kiến tạo cho đồng đội

Tỷ lệ lớn các đường chuyền của Sterling là kiến tạo cho đồng đội 

Việc Sterling cải thiện hiệu suất có thể được giải thích bằng sự hỗ trợ về chất lượng của những người xung quanh. Tuy nhiên, cũng có một số bằng chứng cho thấy ngôi sao người Anh cũng đã tự thân trưởng thành rất nhiều.

Có tới 32% các cú sút của Sterling trong mùa này không được hỗ trợ trực tiếp từ đồng đội. Hay nói cách khác, Sterling đang tự thân xoay sở, tìm kiếm và tạo ra cơ hội dứt điểm ngày một tiến bộ, thay vì chơi rườm rà như trước. 

Hình ảnh: Sterling ''đánh hơi'' cơ hội rất tốt

Sterling "đánh hơi" cơ hội rất tốt 

Nhưng liệu thành tích ghi bàn của Sterling có bền vững? Câu trả lời là tỷ lệ chuyển đổi những cơ hội ngon ăn thành bàn của Sterling cao hơn nhiều so với những cầu thủ ghi bàn hàng đầu khác ở Premier League mùa này.

Ví dụ, cả Sterling và Mohamed Salah đều đã ghi 10 bàn từ những cơ hội rõ rệt, nhưng trong khi Salah đã bỏ lỡ 15 cơ hội ngon ăn khác thì với Sterling chỉ là 5.

Tất nhiên, khi trận Super Sunday diễn ra cuối tuần này người ta sẽ thấy cuộc so tài thú vị giữa "hai quả bom S": Sterling - Salah. Và có lẽ, khi Liverpool đã biến Van Dijk thành hậu vệ đắt nhất thế giới, đó cũng sẽ là cuộc so găng thú vị khác cho Sterling!

Hình ảnh: Man City đang vững vàng dẫn đầu BXH sẽ phải đối mặt Liverpool đang có phong độ rất cao
Man City đang vững vàng dẫn đầu BXH sẽ phải đối mặt Liverpool đang có phong độ rất cao
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm