“Chẩn bệnh” không ghi bàn của Liverpool

chủ nhật 20-11-2016 15:25:59 +07:00 0 bình luận
Hơn 1 tuần trước, Juergen Klopp tự tin tuyên bố, Liverpool sẽ ghi nhiều bàn thắng để tranh chức vô địch. Chỉ có điều, nó đã không xảy ra một cách thường xuyên.

Hơn 1 tuần trước, Juergen Klopp tự tin tuyên bố, Liverpool sẽ ghi nhiều bàn thắng để tranh chức vô địch. Chỉ có điều, nó đã không xảy ra một cách thường xuyên.

Liverpool đang dẫn đầu về số lượng bàn thắng tại Premier League sau 12 vòng đấu, có tỷ lệ sút trúng khung thành và tỷ lệ chuyển đổi thành bàn thuộc hàng cao nhất. Thế nhưng, các chân sút The Kop lại thiếu tính liên tục để duy trì thế mạnh của mình trong mỗi trận đấu.

Sau 12 vòng đấu, Liverpool chiếm vị trí số một về số cú sút trúng khung thành (87) cũng như mức độ chính xác (59,2%). Họ cũng đạt tỷ lệ chuyển đổi tốt thứ ba (20,4%) sau Chelsea (20,8%) và Arsenal (20,7%). Đây là một sự tiến bộ đáng kể nếu đem so với việc đội bóng thành phố cảng chỉ sút trúng đích 53% và chuyển đổi 14,7% ở mùa giải trước.

Firmino không phải là mũi nhọn có thể thường xuyên đem về bàn thắng cho Liverpool

Firmino không phải là mũi nhọn có thể thường xuyên đem về bàn thắng cho Liverpool 

Câu hỏi đặt ra là tại sao Liverpool lại không thể thắng được Southampton vào đêm thứ Bảy, hay trước đó là các trận hòa Man Utd, Tottenham, thua Burnley? Kịch bản chung trong những trận này là họ ghi rất ít bàn thắng (tổng cộng 1 bàn).

Để lý giải, có thể xem xem việc các chân sút áo đỏ đã dứt điểm ra sao trước khung thành đối phương so với hiệu suất chung của chính mình. Ở mùa giải này, Liverpool đạt trung bình 18,8 cú sút mỗi trận và 7,3 đi trúng đích. Nhìn lại chuyến làm khách Southampton vừa qua thì dễ nhận thấy sự khác biệt đáng kể. Họ tung ra 15 cú sút và chỉ 2 tìm đến khung thành, nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình. Đây mới là lần đầu tiên kể từ tháng 2/2016 (1 trước Leicester). Liverpool có số pha dứt điểm trúng đích thấp như vậy.

ảnh quote5 trận gần đây tại Premier League, Liverpool có 2 trận không ghi bàn. Thế nhưng, điều này chỉ xảy ra một lần ở 37 trận trước đó dưới thời Klopp.anh quote

Kịch bản tương tự cũng xảy ra ở trận hòa Man Utd 0-0 với việc Liverpool có 9 cú sút và 3 trúng khung thành, trước Tottenham là 13-3. Một ngoại lệ về số lượng “bắn phá” của thầy trò Klopp là gặp Burnley với 26 lần dứt điểm, nhưng mức độ chính xác rất thấp với chỉ 5 trúng đích.

Liverpool thiếu phương án B trên hàng công khi phụ thuộc quá mức vào Coutinho, Mane và Firmino

Liverpool thiếu phương án B trên hàng công khi phụ thuộc quá mức vào Coutinho, Mane và Firmino 

HLV Klopp tự hào có 5-6 sự lựa chọn cho hàng tấn công và hiện cũng có tới 10 cầu thủ ghi bàn khác nhau, tạo nên mối đe dọa trên khắp mặt sân. Tuy nhiên, một thực tế không chối cãi là Liverpool đang phụ thuộc quá mức vào bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Philippe Coutinho. Họ đã chiếm quá nửa số bàn thắng (16/30) của đội bóng, nhưng lại gần như không có phương án B cho những ngôi sao tấn công này.

Cần phải thừa nhận rằng, Firmino đang trải qua mùa giải rực sáng trong vai trò "số 9 ảo" với những đóng góp lớn cả về tấn công lẫn phòng ngự, nhưng anh không phải một mũi nhọn thực thụ, một "sát thủ" đúng nghĩa để có thể thường xuyên kết liễu đối phương.

Trung phong thực thụ Sturridge có quá ít cơ hội trên sân

Trung phong thực thụ Sturridge có quá ít cơ hội trên sân 

Đến thời điểm này, Klopp chưa được hưởng lợi từ Daniel Sturridge, Divock Origi, Daniel Ings, đơn giản bởi ông thường chỉ dùng họ để tô điểm cho sự phong phú trên băng ghế dự bị. Hai người đầu tiên mới hiện diện trên sân tổng cộng hơn 500 phút tại Premier League, gây ra tình trạng lãng phí nghiêm trọng khiến Liverpool cũng quên dần việc chuẩn bị một phương án dự phòng cần thiết.

Trước Southampton, Sturridge vào sân 12 phút trước khi hết giờ, còn Origi có vài phút trong thời gian đá bù giờ dĩ nhiên không thể là giải pháp mang tính đột phá, bởi Liverpool đã quen sống dựa vào “hơi thở” của Mane, Firmino, Coutinho.

Rõ ràng, Liverpool có thừa nhân sự để lựa chọn nhưng vẫn thiếu kế hoạch B cho bài toán ghi bàn trong chặng đường dài của mình.

Video: Liverpool bị Southampton cầm chân 0-0

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm