Arsenal - Reading: Khi "Pháo thủ" không thể sống thiếu Santi...

thứ ba 25-10-2016 10:36:03 +07:00 0 bình luận
Chúng ta sẽ thấy rõ tầm quan trọng của một cầu thủ khi anh ta… vắng mặt. Đó chính là trường hợp của Santi Cazorla tại Arsenal.

Chúng ta sẽ thấy rõ tầm quan trọng của một cầu thủ khi anh ta… vắng mặt. Đó chính là trường hợp của Santi Cazorla tại Arsenal.

Nhiều khả năng HLV Arsene Wenger sẽ để cả Alexis Sanchez lẫn Mesut Oezil ngồi ngoài trong trận đấu với tại League Cup đêm nay. “Giáo sư” có thể tự tin quyết định như vậy bởi Reading chỉ là đội bóng hạng dưới, và chẳng ai trong bộ đôi trên là cầu thủ quan trọng nhất của sân Emirates.  

ibra
Cazorla đang dính chấn thương và chưa biết bao giờ trở lại

Ở mùa giải này, Arsenal không phải là đội bóng một người khi Oezil, Sanchez, Walcott và Cazorla đã thay nhau tỏa sáng. 4 cầu thủ trên đã chơi gần như toàn bộ số trận của đội bóng tại Premier League. Họ ghi tổng cộng 14/19 bàn thắng (Sanchez 4, Walcott 5, Oezil 3, Cazorla 2), thực hiện 7 pha kiến tạo, tạo ra 56 cơ hội ghi bàn.

ảnh quoteTrong 4 mùa giải qua tại EPL, Arsenal giành trung bình 2,15 điểm/trận với Cazorla trong đội hình xuất phát. Chỉ số này giảm còn 1,63 khi anh vắng mặt.

 Tuy nhiên khi Cazorla vắng mặt, người đóng thế Elneny lập tức khiến cỗ máy tấn công của Arsenal gặp trục trặc trước Middlesbrough.

Tiền vệ Ai Cập chơi ở lùi sâu như Cazorla, nhưng anh không thể giúp Arsenal chuyển từ phòng ngự sang tấn công một cách mượt mà và hiệu quả như người đồng đội vẫn làm, bằng những đường phát động tấn công cả ở cự ly trung bình, dài, có độ chuẩn xác và tính đột biến cao. 

ANH
Cazorla rất giỏi trong việc triển khai bóng nhanh và chính xác ở 2/3 cuối sân đối phương

Trước vòng 9, Arsenal ghi 29 bàn sau 10 trận nhưng ngay tại Emirates, họ bất lực trong việc chọc thủng mành lưới của tân binh mới lên hạng Middlesbrough. Không Cazorla, Arsenal thiếu một bệ phóng đẳng cấp để làm nền cho Sanchez hay Oezil.

ảnh quoteCazorla tại EPL 2016/17

Bàn thắng: 2 Kiến tạo: 2

Chạm bóng: 695 Tạo cơ hội: 10

Chuyền chính xác: 91,1%

Di chuyển/90 phút: 11,2km

Thực tế, tầm ảnh hưởng của Cazorla đã hình thành từ rất lâu. Từ chiến dịch 2014/15 tới nay, Arsenal thắng 65,5% số trận tại Premier League với tiền vệ người TBN trong đội hình xuất phát (thắng 36/55 trận).

Không có anh, tỷ lệ thắng của “Pháo thủ” giảm mạnh còn 40% (12/35).

Điều đó vẫn đúng ở mùa giải này. 2 trận đấu tệ hại nhất của Arsenal ở EPL 216/17 đều đến khi Cazorla không đá chính (thua 3-4 Liverpool) hay không thi đấu (0-0 Middlesbrough).

Video Arsenal và Ozil thăng hoa trước Ludogorets khi có Cazorla trong đội hình

 

"Chúng tôi cầm bóng tới 75% nhưng không tạo đủ tốc độ và sự sắc sảo", HLV Wenger than thở. "Arsenal không có đủ sự sáng tạo để thắng Middlesbrough".

Vắng Cazorla, Oezil có lẽ là cầu thủ cảm thấy hụt hẫng nhất. Cả 2 là đối tác chiến lược và chuyền cho nhau nhiều nhất trong mùa giải này cũng như trong 2 năm qua. 

dsa
Cazorla và Oezil (giữa) là bộ đôi chiến lược của Arsenal

 Tại thành London, Cazorla là tiền vệ giỏi nhất trong việc đưa trái bóng từ dưới sân lên phía trên một cách nhanh mà chính xác. Như vậy các cầu thủ tấn công của Arsenal sẽ nhận bóng ở khu vực nhạy cảm trước khi cầu thủ đối phương áp sát.

Kể từ chiến dịch 2015/16, Oezil trung bình ghi bàn hoặc kiến tạo 0,85 lần/trận nếu có Cazorla cùng sát cánh. Hiệu suất này giảm còn 0,5 khi chỉ còn mình tiền vệ người Đức trên sân. 

Bộ đôi Arsenal chuyền nhiều nhất mùa này

Cazorla - Oezil: 28 đường chuyền - Thắng 4-1 Hull

Mustafi - Koscielny: 27 đường chuyền - Thắng 2-1 Southampton

Cazorla - Oezil: 26 đường chuyền - Thắng 3-0 Chelsea

Trước Middlesbrough, Oezil luôn bị ít nhất một hậu vệ đối phương đeo bám và chẳng có thời gian để “nghĩ ngợi”. Thi đấu cả trận, tiền vệ Đức chỉ 1 lần tạo cơ hội, tung ra 1 cú sút (không trúng đích), không kiến tạo và chuyền hỏng tới gần 20% số đường chuyền (13/60).

Cazorla sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 12 tới và hợp đồng đáo hạn vào mùa Hè sang năm. HLV Wenger vẫn đang chần chừ trong việc gia hạn vì ông không có thói quen giữ chân các “lão tướng”.

Nhưng khi Ramsey, Xahaka hay Elneny đều gây thất vọng, có lẽ “Giáo sư” cần phải trân trọng hơn “cầu thủ xuất sắc nhất” của Arsenal.

ibra
Xem nhận định các trận đấu khác của Premier League tại đây
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm