Aguero - Costa: Cuộc chiến của những "Cỗ máy ghi bàn"

thứ sáu 2-12-2016 12:18:51 +07:00 0 bình luận
Phong độ ghi bàn của hai chân sút thượng thặng Sergio Aguero và Diego Costa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trận đại chiến giữa Man City và Chelsea.

Phong độ ghi bàn của hai chân sút thượng thặng Sergio Aguero và Diego Costa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả trận đại chiến giữa Man City và Chelsea.

Hiện tại, cả Aguero và Costa đều đang dẫn đầu danh sách ghi bàn sau 13 vòng đầu của Premier League 2016/17 với 10 pha lập công.

Diego Costa nhỉnh hơn một chút khi có thêm 4 đường kiến tạo, trong khi Aguero vẫn chưa có một lần nào dọn cỗ cho đồng đội ở mùa giải năm nay. Tính ra, Costa đã tham gia trực tiếp vào gần một nửa số bàn thắng của Chelsea (29) sau 13 vòng đầu của Premier League 2016/17, còn Aguero cũng in dấu giày trong hơn 1/3 bàn thắng của Man City (29 bàn).

Quan trọng hơn nữa là mỗi khi hai tiền đạo này nổ súng, đội bóng của họ thường sẽ giành được những kết quả có lợi.

Aguero-Costa: Cuộc chiến của ''máy ghi bàn''

Man City luôn đạt được kết quả tốt ở mùa giải năm nay khi Aguero ghi bàn

Man City chưa từng thua trong 6 trận mà Sergio Aguero ghi bàn tại Premier League năm nay (thắng 5 và hòa 1). Tương tự, Chelsea cũng chỉ có một lần thất bại trước Liverpool khi Diego Costa ghi bàn và thắng đến 7 trong 8 trận còn lại mà tiền đạo gốc Brazil nổ súng.

Không những thế, Costa còn có 4 lần ghi bàn quyết định để trực tiếp mang về 10 điểm cho Chelsea trong các trận đấu với West Ham, Watford, Swansea và Middlesbrough. Tương tự, Aguero cũng có 2 lần ghi bàn ấn định kết quả trận đấu để mang về 4 điểm cho Man City trước Middlesbrough và Burnley.

Nhưng đâu chỉ ghi bàn quyết định nhiều hơn đối thủ, Diego Costa còn nhỉnh hơn Sergio Aguero ở nhiều khía cạnh khác. Ví như tiền đạo Chelsea có tỷ lệ sút trúng đích lên đến 67% và chuyển hóa cú sút thành bàn là 33%. Aguero kém hơn một chút khi chỉ sút chính xác 59% và chuyển hóa 24% những pha dứt điểm của anh thành bàn. 

Aguero-Costa: Cuộc chiến của ''máy ghi bàn''

Diego Costa là đầu tàu dẫn Chelsea đến chiến thắng ở mùa giải năm nay
ảnh quoteDiego Costa chưa bao giờ tịt ngòi quá 3 trận ở mùa giải năm nay. Con số này của Sergio Aguero là 4 trận.

Tuy nhiên, Costa lại thi đấu nhiều hơn Aguero 2 trận, do tiền đạo Man City bị treo giò. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp Sergio Aguero sở hữu hiệu suất ghi bàn tính theo phút tốt hơn đối thủ, cụ thể là 92 phút/bàn so với 115 phút/bàn của Diego Costa.anh quote

Đáng nói ở chỗ, Aguero mới là người dứt điểm nhiều hơn Costa đến 14 lần. Tuy nhiên, anh cũng chỉ có nhiều hơn 3 lần sút trúng đích và ngang bằng về bàn thắng so với người đồng nghiệp bên phía Chelsea. Ở đây, cần phải lưu ý rằng ngoài kỹ năng ghi bàn của mỗi tiền đạo, sự khác biệt đến từ lối chơi của Diego Costa và Sergio Aguero. 

Không khó để nhận ra rằng, Aguero luôn nhận được sự hỗ trợ tối đa của các đồng đội ở Man City. Bản thân anh cũng là một trong những số 9 hiếm hoi còn tồn tại ở Premier League, chủ yếu hoạt động trong khu vực vòng cấm địa của đối phương.

Minh chứng rõ ràng là việc tiền đạo người Argentina có đến 4 cú sút trong vòng cấm địa trong tổng số 5 cú sút mỗi trận ở mùa giải năm nay. Cũng chính vì thế mà 9/10 bàn thắng của Sergio Aguero tính đến thời điểm hiện tại đều xảy ra trong khu vực 16m50.

Aguero-Costa: Cuộc chiến của ''máy ghi bàn''

90% bàn thắng của Aguero tại Premier League năm nay đến từ những cú sút trong vòng cấm địa

Ngược lại, Diego Costa lại có xu hướng hoạt động rộng hơn (trung bình 7,6 tình huống chạm bóng trong vòng cấm mỗi trận so với 8,6 lần của Aguero). Thay vì chỉ rình rập xung quanh khu vực 16m50 của đối thủ, tiền đạo gốc Brazil sẵn sàng dạt ra cánh để nhận bóng, thu hút sự chú ý của đối phương trước khi phối hợp với đồng đội, dẫn bóng vào trung lộ để trực tiếp dứt điểm hoặc dọn cỗ cho đồng đội. Đây cũng chính là nguyên nhân giúp Costa tạo ra đến 22 cơ hội ghi bàn cho Chelsea ở mùa giải năm nay, gần gấp đôi so với số cơ hội được tạo ra bởi Sergio Aguero (10 lần).

Không nói đâu xa, chính Costa vừa có tình huống đi bóng bên cánh trái từ gần khu vực giữa sân vào vòng cấm địa Tottenham trước khi tung ra đường kiến tạo cho Victor Moses ghi bàn ấn định chiến thắng thứ 7 liên tiếp cho Chelsea tại Premier League.

Đây là một trong những tình huống tiêu biểu cho phong cách thi đấu của Diego Costa ở mùa giải năm nay, một tiền đạo không chỉ biết ghi bàn mà còn đóng góp rất nhiều vào lối chơi chúng của toàn đội. 

Video Diego Costa kiến tạo cho Victor Moses vào lưới Tottenham

Nhưng nói như vậy không có nghĩa rằng Sergio Aguero sở hữu kỹ thuật kém hơn Diego Costa. Thống kê của Opta cho thấy, Aguero là tiền đạo có nhiều tình huống rê dắt bóng tại Premier League năm nay, trung bình 3,2 tình huống đi bóng mỗi trận. Con số này của Diego Costa chỉ là 2 lần mỗi trận.

Thậm chí, Sergio Aguero cũng chỉ thua đúng Eden Hazard về khả năng qua người tại Premier League năm nay. Nhưng nếu Hazard chủ yếu rê dắt bóng bên cánh trái thì Aguero lại lừa bóng nhiều hơn ở trước khu vực vòng cấm địa đối phương. Nói cách khác, mỗi khi vượt qua một, hai cầu thủ đối phương, tiền đạo Argentina có thể trực tiếp dứt điểm để ghi bàn.

Trường hợp của Hazard thì khác, cầu thủ người Bỉ không dễ đánh bại thủ môn đối phương với một cú sút từ cánh. Chính vì thế, anh buộc phải tung ra một đường chuyền cho đồng đội, hoặc tiếp tục đi bóng vào trung lộ, đồng nghĩa với khả năng bị cướp bóng sẽ tăng lên. Nói như vậy để thấy rằng, Aguero sẽ cực kỳ nguy hiểm với mỗi tình huống đi bóng trước vòng cấm địa đối phương của anh. 

Aguero-Costa: Cuộc chiến của những ''cỗ máy ghi bàn''

Aguero lừa bóng tại những vị trí nguy hiểm hơn Hazard

Không những thế, Sergio Aguero lại tỏ ra có duyên ghi bàn hơn trong những cuộc đối đầu giữa Man City và Chelsea. Cụ thể, tiền đạo người Argentina có đến 6 pha lập công vào lưới Chelsea sau 9 lần chạm trán với đội chủ sân Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League.

ảnh quoteMan City mới có 1 lần thất bại trước Chelsea khi Sergio Aguero ghi bàn. Đó là trận thua 1-2 tại Stamford Bridge vào tháng 10/2013.anh quote

Man City cũng thắng đến 3 trong 4 trận mà Aguero ghi bàn vào lưới Chelsea. Trong đó, ấn tượng hơn cả là cú hat-trick của Sergio Aguero giúp Man City nhấn chìm Chelsea ngay tại thánh địa Stamford Bridge của đối thủ trong lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội vào tháng 04 năm nay. Ngoài ra, cả 4 lần Aguero vào lưới Chelsea đều là những bàn thắng mở điểm (2) hoặc san bằng tỷ số (2) cho đội nhà.

Ngược lại với sự nguy hiểm của Aguero, Diego Costa gần như tỏ ra vô hại trước khung thành Man City khi chưa có nổi một lần ghi bàn vào lưới đội chủ sân Etihad ở 3 lần đối đầu tại giải đấu cao nhất nước Anh. Tính ra thì tiền đạo gốc Brazil mới có một pha lâp công vào lưới Man City với bàn mở tỷ số trong chiến thắng 5-1 của Chelsea trước đối thủ này tại vòng 5 FA Cup mùa giải 2015/16. 

Aguero-Costa: Cuộc chiến của ''máy ghi bàn''
So sánh phong độ của Sergio Aguero và Diego Costa tại Premier League. Đồ họa: Bá Đức

Liệu Costa có thể phá dớp không ghi bàn vào lưới Man City tại Premier League, hay Sergio Aguero sẽ tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn vào lưới Chelsea để giúp đội nhà vươn lên ngôi đầu bảng sau vòng 14? 

Diego Costa đã ghi đến 6 bàn ở 5/6 trận đấu sân khách của Chelsea ở mùa giải năm nay. Ngược lại, Sergio Aguero chỉ mới có 2 bàn trong 6 trận đấu trên sân nhà của Man City kể từ đầu mùa, bao gồm cả tình huống đá phạt đền thành công trong trận ra quân gặp Sunderland.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm