4 màn sụp đổ sau Giáng sinh dự báo MU vẫn còn cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh

thứ hai 25-12-2017 10:06:29 +07:00 0 bình luận
Liệu MU có cơ hội lật đổ Man City khi lịch sử bóng đá Anh chứng kiến nhiều CLB sụp đổ sau Giáng sinh và đánh mất chức vô địch dù tưởng như nắm chắc trong tay.

Liệu MU có cơ hội san bằng khoảng cách 13 điểm trước Man City khi mà lịch sử bóng đá Anh từng chứng kiến không ít CLB đã sụp đổ sau Giáng sinh và đánh mất chức vô địch dù tưởng như đã nắm chắc trong tay?

Jose Mourinho đã mắng té tát các học trò sau khi MU đánh rơi 3 điểm ở Leicester cuối tuần qua để giờ khoảng cách giữa Quỷ đỏ và Man City tiếp tục bị nới rộng lên thành 13 điểm.

Thực tế với 42 điểm/19 vòng đấu, MU đang kiếm nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 6 điểm và xếp cao hơn 4 bậc trên BXH. Nhưng việc Man City của Pep Guardiola tiến như vũ bão khi giành tới 55/58 điểm tối đa thì quả đúng nằm ngoài sức tưởng tượng.

Hình ảnh: Mourinho và MU đang bị kình địch cùng thành phố dẫn 13 điểm
Mourinho và MU đang bị kình địch cùng thành phố dẫn 13 điểm

Man Xanh đã ăn mừng chức "vô địch lượt đi" từ lâu. Và giờ cũng chẳng ai ngăn được thầy trò Pep nghĩ tới việc khui chai champagne ướp lạnh và nâng cao Cúp vô địch Ngoại hạng vào tháng 5/2018. Nhưng sự thật liệu có phải MU đã hết cơ hội lật ngược thế cờ cực khó này?

Một điều chắc chắn là để làm được điều đó MU không chỉ phải thắng tối đa các trận ở lượt về sắp diễn ra mà họ cũng cần soi lại quá khứ để lấy thêm động lực, bởi lịch sử bóng đá Anh từng chỉ ra nhiều trường hợp dù chơi bùng nổ ở lượt đi thì sau Giáng sinh họ đã rơi xuống vực thẳm.

Hình ảnh: Liệu có còn cơ hội để MU san bằng cách biệt với Man City?
Liệu có còn cơ hội để MU san bằng cách biệt với Man City?

1. Man Utd 2003/04

Hơn ai hết MU từng nếm trải cảnh "ngã ngựa sau Giáng sinh". Họ hiểu rõ việc chơi tốt và "vô địch lượt đi" không có nghĩa là chiếc Cúp vô địch cuối mùa đã nằm trong túi.

Còn nhớ mùa 2003/04 Arsenal tạo nên kỳ tích bất bại, nhưng MU của Sir Alex Ferguson mới là đội dẫn đầu giải Ngoại hạng. MU đã thắng 13/17 trận tính đến Noel và thậm chí còn thắng tiếp là cho tới những ngày cuối năm 2003, tức là sau Giáng sinh.

Hình ành: MU từng thống trị lượt đi mùa 2003/04 trước khi bị Arsenal qua mặt và viết lên kỳ tích bất bại
MU từng thống trị lượt đi mùa 2003/04 trước khi bị Arsenal qua mặt và viết lên kỳ tích bất bại

Khi ấy Quỷ đỏ có 46 điểm/19 vòng đầu, ghi trung bình 2 bàn/trận, nhiều hơn Arsenal 1 điểm. Nhưng lượt về quả là thảm họa cho thầy trò Ferguson sau những thất bại khó tin trước Wolves, Boro, Portsmouth hay Blackburn.

MU chỉ giành thêm 29 điểm/19 vòng còn lại và rốt cuộc văng xuống vị trí thứ 3 với 75 điểm, kém Chelsea 4 điểm và thua Arsenal-bất bại của Wenger đến 15 điểm.

Hình ảnh: Arsenal đã bất bại ở mùa 2003/04 sau sự sụp đổ của MU sau Noel
Arsenal đã bất bại ở mùa 2003/04 sau sự sụp đổ của MU sau Noel

2. Aston Villa 1998/99

Villa sau khi bán tiền đạo ngôi sao Dwight Yorke cho MU đã bất ngờ thăng hoa tột độ khi bước vào mùa giải 1998/99. Khi ấy họ sở hữu cặp tấn công lợi hại Dublin - Joachim và hai tiền vệ trẻ tài năng được đánh giá rất cao là Gareth Barry - Lee Hendrie. 

Hình ảnh: Villa từng gây sốc vươn lên cạnh tranh với MU, Arsenal ở nửa đầu mùa 1998/99
Villa từng gây sốc vươn lên cạnh tranh với MU, Arsenal ở nửa đầu mùa 1998/99

Đội bóng của HLV John Gregory đã dần dầu giải Ngoại hạng suốt từ vòng 5 cho tới tận vòng 18, tức họ đã đón Noel trên đỉnh BXH. Nhưng việc chỉ thắng 2 trận/14 vòng sau đó đã khiến Villa tụt hẳn lại phía sau.

Rốt cuộc mùa bóng ấy Villa còn không kiếm nổi vé dự UEFA Cup, dù là qua "cửa tiểu ngạch" Intertoto Cup, khi chỉ xếp thứ 6. Còn MU đã tăng tốc để cán đích đầu tiên với 79 điểm, nhiều hơn kình địch Arsenal đúng 1 điểm.

Hình ảnh: Hiện tượng Villa đã sa sút rất nhanh sau Giáng sinh 1998
Hiện tượng Villa đã sa sút rất nhanh sau Giáng sinh 1998

3. Liverpool 1996/97

Lữ đoàn Đỏ đã ngự vững vàng trên ngôi đầu BXH ở lễ Giáng sinh và đã tạo ra khoảng cách 5 điểm với đội xếp thứ 2. Trước khi bước vào năm mới 1997, chưa bao giờ hy vọng về việc chấm dứt 6 năm không thể bước lên ngôi cao nhất bóng đá Anh lại sáng đến thế.

 

Hình ảnh: Liverpool nửa đầu mùa 1996/97 từng thắp lên cơ hội vô địch
Liverpool nửa đầu mùa 1996/97 từng thắp lên cơ hội vô địch

Nhưng sự sụp đổ của Liverpool, dường như là một điềm gở, bắt đầu ngay từ trận đầu tiên của ngày đầu tiên năm 1997, khi họ thua 0-1 trên sân Chelsea. Sau đấy đến thất bại ê chề 1-2 ngay tại sân nhà trước đội bét bảng Conventry đã khiến The Kop bỏ lỡ cơ hội lấy lại ngôi đầu.

Đặc biệt, trận thua 1-3 trước kình địch MU tại Anfield vào ngày 19/4 đã chính thức dập tắt hy vọng vô địch mong manh của The Kop. Thậm chí, đội bóng của HLV Roy Evans đã rơi xuống thứ 4 chung cuộc.

Video trận thua 1-3 ở Anfield trước MU cách đây 21 năm

 

Sau này, Liverpool còn 2 lần đứng trên đỉnh BXH vào dịp Noel đó là các năm 2008 và 2013. Nhưng hẳn chưa ai quên "cú trượt chân kinh điển của Gerrard" và mùa 2013/14 Liverpool cũng không thể hoàn tất giấc mơ vô địch.

 

Hình ảnh: Pha trượt chân thế kỷ của Gerrard khiến Liverpool thua Chelsea và mất chức VĐ chung cuộc dù từng dẫn đầu EPL lúc Giáng sinh 2013
Pha trượt chân thế kỷ của Gerrard khiến Liverpool thua Chelsea và mất chức VĐ chung cuộc dù từng dẫn đầu EPL lúc Giáng sinh 2013

4. Newcastle 1995/96

Cựu danh thủ Jamie Redknapp từng thừa nhận "Newcastle phiên bản 1995/96 của HLV Kevin Keegan là đội bóng vĩ đại nhật chưa từng vô địch Premier League"! Sự thật, việc Newcastle năm đó đánh rơi Cúp bạc giải Ngoại hạng quá đỗi điên rồ.

Chích chòe với những Ginola, Asprilla, Beardsley, Ferdinand... đã trình diễn thứ bóng đá tấn công cực kỳ "sexy". Họ thắng tới 9/10 vòng đầu tiên. Trụ vững trên đỉnh BXH ở kỳ Giáng sinh khi bỏ xa đội xếp sau tới 10 điểm và tới giữa tháng 1 khoảng cách này là 12 điểm.

 

Hình ành: Đội hình vàng của Newcastle từng ''gây bão'' ở nửa đầu mùa 1995/96
Đội hình vàng của Newcastle từng "gây bão" ở nửa đầu mùa 1995/96

Tuy nhiên, quá trình sụp đổ của Newcastle khi thua 5/8 vòng liên tiếp diễn ra từ cuối tháng 2. Và khi MU của Sir Alex kiên trì nỗ lực bám đuổi, gây sức ép cả trên sân lẫn tung ra màn tâm lý chiến qua các phương tiện truyền thông, rốt cuộc thầy trò Kevin Keegan đã gục ngã. 

Rốt cuộc họ chỉ về đích thứ 2, kém MU 4 điểm, và đến tận bân giờ vẫn không tái lập nổi thành tích ấy nữa. 

 

Hình ảnh: ...nhưng rốt cuộc đã gục ngã trước MU của Cantona và Sir Alex trong cuộc đua tới ngôi vô địch
...nhưng rốt cuộc đã gục ngã trước MU của Cantona và Sir Alex trong cuộc đua tới ngôi vô địch
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm