ĐT Iceland - Gã tí hon với "điều thần kỳ" EURO 2016

thứ ba 14-6-2016 18:14:49 +07:00 0 bình luận
EURO 2016 là lần đầu tiên Iceland góp mặt tại giải bóng đá hấp dẫn nhất nhì thế giới. Điều này như một phép màu đối với đất nước chỉ có 330.000 người dân.

VCK EURO 2016 là lần đầu tiên Iceland góp mặt tại giải bóng đá hấp dẫn nhất nhì hành tinh. Điều này như một phép màu đối với đất nước chỉ có dân số 330.000 người. 

Ngay ở trận đấu đầu tiên của Iceland trên đất Pháp, họ sẽ đối mặt với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Khi đối thủ của bạn sở hữu chỉ một ngôi sao trong đội hình cũng đã nổi tiếng hơn toàn bộ quốc gia bạn, thì nó giống như điều kỳ lạ, thậm chí là sự kỳ diệu đã xảy đến. Với nhiều người dân Iceland, đó như một giấc mơ đã thành sự thật, một điều thần tiên.

"Đây là thời điểm trọng đại đối với lịch sử bóng đá Iceland", đồng HLV Heimer Hallgrimsson của ĐT Iceland cho biết. "Chúng tôi phải nhận thức rằng không được phép để cảm xúc chi phối khi đối đầu với Bồ Đào Nha. Người dân Iceland đã chờ đợi khoảnh khắc này từ rất lâu”.

ĐT Iceland dành quyền tới Pháp tham dự EURO 2016 là một giấc mơi với người dân nước này.

ĐT Iceland dành quyền tới Pháp tham dự EURO 2016 là một giấc mơ của người dân nước này.

Gylfi Sigurdsson, tiền vệ đang khoác áo Swansea thậm chí còn cho biết sẽ không ngạc nhiên nếu một vài đồng đội của anh sẽ tìm đến phòng bác sĩ để xin thuốc ngủ trong đêm trước trận đấu. "Nhưng tôi nghĩ với một cuốn sách hay, chúng tôi sẽ ngủ ngon đêm nay”, anh nói.

Quốc đảo Iceland có khí hậu khá khắc nghiệt với núi lửa, sông băng và nhiệt độ cực kỳ lạnh giá. Một đất nước chỉ có dân số chỉ vào khoảng 330.000, với nghề đánh cá chiếm tới 40% tổng thu nhập từ hàng hóa. Mặc dù mức thu nhập bình quân của người dân đất nước này đứng thứ 4 thế giới, nhưng với những điều kiện thời tiết nói trên, việc ĐTQG của họ giành vé tham dự EURO thực sự là điều bất ngờ.

Làm cách nào để Iceland có thể làm được điều thần kỳ?

Trước đây, việc chơi bóng tại Iceland thực sự khó khăn, ngay cả trong mùa hè nhiệt độ cũng xuống rất thấp, tới mức lạnh hơn cả mùa đông ở nhiều nước châu Âu khác.

"Khoảng năm 1998, chúng tôi tập luyện trong một khu nhà dành để biểu diễn ngựa. Chúng tôi chơi trên mặt sân đầy sỏi và phân ngựa. Chỉ khoảng 1 hoặc 2 lần một tuần. Và khi chúng tôi không chơi ở đó, những con ngựa sẽ được đưa vào", thủ thành 40 tuổi Gunnleifur Gunnleifsson của CLB Breidablik nhớ lại quãng thời gian anh và các cầu thủ khác không thể chơi bóng đủ 12 tháng trong năm.

ĐT Iceland - Gã tí hon với ''điều thần kỳ'' EURO 2016

Mặt sân đóng băng là hình ảnh quen thuộc tại Iceland

Trong khi Gunnleifsson cùng các đồng đội ném mình vào giữa những đống phân ngựa và bụi bẩn, sự thay đổi được những nhà làm bóng đá thực hiện lặng lẽ. 

Năm 1996, Ủy ban cơ sở hạ tầng của LĐBĐ Iceland (KSI) đã tới Bodo, thành phố của Na Uy, nơi cũng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt tương tự để học hỏi. Họ tới thăm Nordlandshallen, một tổ hợp bóng đá hiện đại, có mái che được mở 5 năm trước đó và được CLB địa phương là Bodo Glimt sử dụng để tập luyện trong mùa đông.

"Chúng tôi đã tới đó, tham quan và nói với nhau rằng đây chính là tương lai của Iceland", Chủ tịch KSI, Geir Thorsteinsson chia sẻ. "Chúng tôi gửi tới các công ty, các CLB và các thành phố khắp Iceland một tuyên ngôn: 'Bóng đá quanh năm: Xây dựng những khu nhà bóng đá'. Bây giờ bạn đi bất cứ nơi nào ở Iceland, thậm chí một thị trấn nhỏ, bạn cũng có thể thấy những sân có mái vòm".

Những sân bóng với kích thước tiêu chuẩn liên tục mọc lên ở ngay cả những thị trấn nhỏ nhất, với mái che cùng hệ thống giữ nhiệt. Với những sân bóng như vậy, các cầu thủ có thể chơi bóng quanh năm mà không phải lo lắng tới điều kiện thời tiết khắc nghiệt nơi đây. 

Giải VĐQG Iceland nhờ vậy đã kéo dài thêm 2 tháng và các cầu thủ có thể tập luyện ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt nhất. Những cầu thủ nhí sau thế hệ Gunnleifsson không còn phải ngửi mùi phân ngựa, không còn lo phải chơi trên sỏi, và đây được coi như bước đệm cho bóng đá Iceland sản sinh ra những ngôi sao bóng đá nhiều hơn.

ĐT Iceland - Gã tí hon với ''điều thần kỳ'' EURO 2016

Các cầu thủ nhí tập luyện tại các khu tổ hợp trong nhà

Nói về việc Iceland tham dự EURO 2016 (8% dân số Iceland đặt mua vé vào sân tại Pháp để cổ vũ cho ĐTQG), đội trưởng Aron Gunnarsson phấn khích cho biết: "Có một cảm giác rất khó tả. Tôi đã mơ về điều này khi còn là đứa trẻ. Tôi nghĩ tất cả các cầu thủ luôn nghĩ về nó trong tâm trí của họ, được góp mặt tại một giải đấu lớn. Chúng tôi đã làm được. Không thể tin nổi chúng tôi đã làm được những điều như vậy".

Cho đến nay, kế hoạch của nhà làm bóng đá ở quốc đảo này đã cho thấy những hiệu quả rất lớn. Sân vận động trong nhà Reykjavik với hơn 10.000 chỗ ngồi thường xuyên chật kín người hâm mộ. Trung bình, cứ 500 người dân lại có 1 HLV cấp UEFA. Và với những sự cố gắng phát triển của mình, bóng đá Iceland đã chuyển mình mạnh mẽ khi tăng vọt từ 133 thế giới để đứng thứ 33 BXH FIFA chỉ trong 4 năm.

Bóng đá Iceland đã có những bước phát triển thần kỳ khi gần như vô danh trên bản đồ bóng đá lục địa già đi vào lịch sử trở thành quốc gia ít dân số nhất có đội tuyển tham dự EURO. Đáng nói, Sigurdsson cùng các đồng đội đã vươt qua Thổ Nhĩ Kỳ (dân số 75 triệu người), CH Czech (10,5 triệu) và đặc biệt là Hà Lan (17 triệu), những đội tuyển mạnh hơn, với dân số và điều kiện tốt hơn đất nước mình để giành tấm vé tới Pháp.

Iceland gây nên bất ngờ khi vượt qua cả Hà Lan để tới EURO 2016.

Iceland gây nên bất ngờ khi vượt qua cả Hà Lan để tới EURO 2016.

Vậy làm cách nào để một đất nước với 330.000 người lại thực hiện được giấc mơ EURO 2016 chỉ 2 năm sau thất bại trong trận play-off vòng loại World Cup 2014 trước Croatia?.

"Đây chỉ là một trò chơi bóng đá", "Đây chỉ là một trò chơi bình thường đối với chúng tôi", "Chúng ta không được quên rằng đây chỉ là một trò chơi bình thường của bóng đá", lần lượt Sigurdsson, Gunnarsson và Hallgrimsson nói.

Chắc chắn, những câu trả lời trên không thể phản ánh hết sự thần kỳ mà ĐT Iceland đã tạo ra.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm