Stade de France suýt "vỡ sân", an ninh ở EURO lại bị đặt dấu hỏi

thứ ba 24-5-2016 12:06:18 +07:00 0 bình luận
Hình ảnh hỗn loạn ở sân Stade de France trong trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp vào cuối tuần trước đã đặt ra câu hỏi về vấn đề an ninh tại nơi được coi là "thánh đường" của bóng đá Pháp và EURO 2016.

Hình ảnh hỗn loạn ở sân Stade de France trong trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp vào cuối tuần trước đã đặt ra câu hỏi về vấn đề an ninh tại nơi được coi là "thánh đường" của bóng đá Pháp và EURO 2016.

Lực lượng an ninh ở sân Stade de France đã thất bại trong nỗ lực ngăn cản một cuộc náo loạn trên khán đài ở trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp giữa Marseille và PSG. NHM hai đội vẫn có thể đốt pháo sáng và pháo nổ cả ở trong lẫn ngoài sân bóng để tạo lên một khung cảnh hỗn loạn đáng báo động ở một trận đấu quan trọng được coi là buổi thử nghiệm cho công tác an ninh tại EURO 2016.

Không có sự cố đáng tiếc nào về con người và cơ sở, một số CĐV quá khích cũng bị cảnh sát bắt giữ. Nhưng chuyện này cũng không thể giấu đi sự thật là ban quản lý và bộ phận an ninh của sân Stade không thể kiểm soát được tình hình khi lượng NHM đến sân vượt quá mức cho phép. Thực trạng trên mới được ghi nhận bởi phóng viên Pierre-François Kordic của tờ L'equipe, người vừa trực đến sân Stade de France vào cuối tuần trước.

Theo đó, NHM đã gặp rất nhiều khó khăn trong lúc vào và rời sân vận động. Việc thiếu người chỉ dẫn, biển báo khiến hàng nghìn người phải chen chúc trong một con đường rộng chưa đến 2m được bao bọc bởi một bức tường, rào chắn, xe cảnh sát và xe bus. Hòa lẫn vào không gian này là tiếng than thở, cãi vã, quát tháo, chửi bới và thậm chí là cả tiếng khóc của trẻ em. Khung cảnh hỗn loạn này sẽ là điều kiện lý tưởng để những phần tử khủng bố thực hiện một vụ đánh bom tự sát gây ra thương vong không gì bù đắp được.

Sự cố ''vỡ sân'' Stade de France khiến người Pháp lo ngay ngáy

Và nếu một trận chung kết Cúp quốc gia Pháp mà đã hỗn loạn như vậy thì ngày khai mạc và hạ màn EURO 2016 tại sân Stade de France sẽ như thế nào? Nên nhớ rằng, lượng khán giả đổ về Pháp vào mùa Hè này dự kiến lên đến 2,5 triệu người. Đó sẽ là một thử thách không nhỏ dành cho lực lượng an ninh của giải đấu nếu cứ nhìn những gì mà họ đã thể hiện trong thời gian qua.

Sự việc trở nên nghiêm trọng đên mức Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày hôm qua để tìm phương án giải quyết cho vấn đề an ninh ở sân Stade de France. Những người tham dự cuộc họp này đều là nhân vật cấp cao của làng bóng đá Pháp bao gồm, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức EURO 2016 Jacques Lambert, Trưởng bộ phận an ninh của EURO 2106 Ziad Khoury, Tổng thư ký LĐBĐ Pháp Victoriano Melero và người đứng đầu Ủy ban phòng chống hooligan quốc gia Antoine Boutonnet.

Tại đây, ông Jacques Lambert khẳng định công tác an ninh trong trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp được điều hành bởi LĐBĐ Pháp chứ không phải Ủy ban tổ chức EURO 2016. Chính vì thế mà trận đấu trên không thể coi là một buổi tổng duyệt trước ngày khai mạc giải đấu vào tháng tới. "Hệ thống an ninh tại EURO 2016 sẽ rất khác những gì được áp dụng vào thứ Bảy tuần trước. Tại sao ư? Vì chúng tôi chưa công bố những biện pháp chính thức sẽ được áp dụng tại giải đấu này". Thông tin này đã được xác nhận bởi Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp Victoriano Melero.

Sự cố ''vỡ sân'' Stade de France khiến người Pháp lo ngay ngáy

Trong khi đó, Tỉnh trưởng Philippe Galli của khu vực Seine-Saint-Denis đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sự cố an ninh tại sân Stade de France và tuyên bố sẽ tìm mọi cách để khắc phục: "Hệ thống an ninh ở sân Stade de France đã xuất hiện một lỗ hổng nhỏ. Điểm yếu này là điều không thể nào chấp nhận được. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục nhanh nhất có thể".

Dự kiến, khoảng 10.000-15.000 nhân viên an ninh sẽ được phân bổ tại 110 địa điểm rải rắc khắp nước Pháp, bao gồm 10 sân vận động tổ chức các trận đấu, khách sạn của các Đội tuyển, khu vực fanzone và những địa điểm tập trung đông NHM khác. Các giải pháp an ninh công nghệ cao cũng sẽ được đưa vào sử dụng. Chưa kể, các công ty an ninh tư nhân cũng được mời hợp tác để mang lại một kỳ EURO yên bình trong bối cảnh bóng đen khủng bố đang bao trùm cả thế giới. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm