Lịch sử đang chống lại Yemen trước trận gặp Việt Nam

thứ tư 16-1-2019 1:46:00 +07:00 0 bình luận
Có một chi tiết khá đặc biệt là bóng đá Yemen từng đứng “đội sổ” khi chung bảng đấu với tuyển Iran và Iran tại sân chơi châu lục.

Giống như VN, chiến tranh từng chia cắt đất nước Yemen thành 2 miền Nam – Bắc. Lịch sử bóng đá của quốc gia Tây Á trong thời kỳ bom đạn tồn tại song song 2 đội tuyển Bắc Yemen và Nam Yemen. Đến khi nền hòa bình được tái thiết năm 1990, tuyển Yemen thành lập và được xem là kế tục của đội Bắc Yemen trước đây.

Tại sân chơi Asian Cup, trong khi tuyển Yemen (tức tuyển Bắc Yemen) chưa lần nào góp mặt tại VCK thì tuyển Nam Yemen từng tham dự đấu trường lớn nhất châu lục vào năm 1976. Cụ thể, Nam Yemen là một trong 5 đội bóng xuất sắc nhất đã vượt qua vòng loại để cùng với chủ nhà Iran tranh tài tại VCK.

Có điều đặc biệt trong lần đầu tham dự Asian Cup, những lá thăm may rủi đưa tuyển Nam Yemen rơi vào bảng đấu với tuyển Iran và Iraq – những đối thủ y hệt mà họ đang chạm trán tại Asian Cup 2019. Kết quả, tuyển Nam Yemen dừng bước tại vòng bảng năm 1976 khi lần lượt để thua Iraq 1-0 và Iran 8-0.       

Lịch sử đang chống lại Yemen trước trận gặp Việt Nam
HLV Jan Kocian đang quyết tâm cùng tuyển Yemen giành điểm trước VN. Ảnh: AFC.

43 năm sau, tình hình vẫn như vậy với tuyển Yemen thống nhất. Thầy trò HLV Jan Kocian không trả được món nợ trước 2 đại diện tiêu biểu của bóng đá Tây Á là Iran và Iraq. Tuyển Yemen nhận 2 trận thảm bại với tổng 8 bàn thua và không ghi nổi bàn thắng nào. Gần như 99,99% đội bóng này sẽ nói lời chia tay giải đấu.

Nhưng Yemen vẫn còn mục tiêu phía trước là có điểm trước tuyển VN ở lượt trận cuối bảng (23h, 26/1). Dù không có nhiều hy vọng lọt vào Top 4 đội bóng hạng 3 có thành tích tốt nhất, nhưng 1 hoặc 3 điểm trước “Ngôi sao vàng” đủ giúp đội tuyển nước này viết nên lịch sử khi có những điểm số đầu tiên ở sân chơi châu lục.

Dẫy vậy, bóng đá Yemen muốn phá cái dớp “đội sổ” mỗi khi tham dự đấu trường châu Á là điều không hề dễ dàng. Nhất là trong bối cảnh tuyển VN rất cần chiến thắng để giành vé đi tiếp.

Lịch sử đang chống lại Yemen trước trận gặp Việt Nam
Tuyển VN thể hiện sự quyết tâm  cao trước trận gặp Yemen. Ảnh: AFC.

Nhìn thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA (VN hạng 100, hơn 35 bậc), tương quan lực lượng và màn trình diễn của 2 đội vừa qua, giới chuyên môn điều đánh giá cao chiến thắng giành cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Thiên thời, địa lợi và nhân hòa đang đứng về phía “Ngôi sao vàng”. Chỉ cần cầu thủ ra sân với sự quyết tâm cao và nỗ lực hết mình, dù kết quả có như thế nào thì người hâm mộ vẫn luôn dõi theo, đứng phía sau ủng hộ và động viên tuyển VN.   

    

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm