Giấc mơ World Cup của thầy Park: Không chỉ là ảo tưởng

thứ năm 17-1-2019 5:02:00 +07:00 0 bình luận
​​​​​​​Từng cùng Đội tuyển Hàn Quốc lọt vào tới bán kết World Cup 2002 với vai trò trợ ký HLV, ông Park Hang-seo chắc chắn có rất nhiều kinh nghiệm tại sân chơi lớn nhất thế giới này. Nói không ngoa, ông đang nắm trong tay bí kíp có thể đưa ĐTVN chạm tay vào giấc mơ World Cup.

Bước ra sân chơi Asian Cup với những đối thủ vượt trội hơn hẳn về đẳng cấp, HLV Park Hang-seo biết cách làm cho các học trò của mình tâm lý tự tin, không “run rẩy” khi phải đối đầu với những đội bóng lớn. Đây là điều cực kỳ quan trọng, bởi trước đây ĐTVN thường tự thua vì tâm lý quá căng cứng trước những đối thủ mạnh.

Nhìn lại trận đấu đầu tiên trước đối thủ Iraq, trận đấu mà ai cũng nghĩ ĐTVN sẽ phòng thủ, chấp nhận chơi “cửa dưới” thì bất ngờ HLV Park Hang-seo lại chủ động cho các học trò chơi song phẳng trước đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp, thể hình, thể lực. Những nhân sự có xu hướng tấn công như Hồng Duy, Xuân Trường được tung vào sân với mục tiêu giành chiến thắng trước đối thủ đến từ Tây Á.

Trận đấu đó chúng ta đã chơi sòng phẳng với đối thử đến từ Tây Á và chỉ chịu thất bại ở phút thi đấu cuối cùng. Thế nhưng các cầu thủ cũng như người hâm mộ lại tỏ ra tiếc nuối cứ như thể Iraq là đối thủ yếu hơn vậy.

Ở trận đấu thứ 2 trước đối thủ mạnh hơn Iraq là Iran, các cầu thủ của ĐTVN cũng thi đấu hêt sức chững chạc, tâm lý ngại đối thủ không hề xuất hiện. Nên nhớ Iran là đội bóng đạt đẳng cấp thế giới. Cũng đội bóng đó cách đây vài tháng còn làm khổ Bồ Đào Nha của Ronaldo, và khiến Tây Ban Nha toát mồ hôi hột.

Thi đấu với 1 đội bóng đẳng cấp như vậy giúp các cầu thủ còn rất trẻ của Việt Nam nhận thức được mình đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới, và giúp cho họ trút bỏ đi tâm lý tự ti khi bước ra sân chơi lớn.

Giấc mơ World Cup của thầy Park: Không chỉ là ảo tưởng
Ông Park Hang-seo đang giúp ĐTVN thi đấu tự tin hơn trước những đội bóng lớn

Thực ra tâm lý này đã được xây nền đắp móng ngay từ VCK U23 Châu Á, hay xa hơn là U20 World Cup, và nó chỉ được khẳng định thêm ở giải đấu lần này. Việc cải thiện được tâm lý thi đấu là điều cực kỳ quan trọng bởi đó chính là tiền đề để ĐTVN nghĩ tới đích đến xa hơn, như World Cup.
Nên nhớ ông Park từng đóng vai trò trợ lý cho HLV Guus Hiddink
tại World Cup 2002. Ông cũng là người chứng kiến bóng đá Hàn Quốc thay đổi chóng mặt kể từ mùa World Cup năm đó. Hơn ai hết ông là người biết cách làm thế nào để đưa một nền bóng đá yếu kém vươn ra thế giới. Để làm được điều đó, trước hết phải dám nghĩ, dám mơ và dám làm…

Tất nhiên để vươn tầm World Cup ngoài vấn đề tâm lý của các cầu thủ, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng những dấu hiệu tích cực đã và đang đến với cả nền bóng đá Việt Nam trong thời gian vừa qua. Và giấc mơ World Cup, chúng ta đều tin rằng một ngày nào đó sẽ không còn là ảo tưởng.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm