Tính cạnh tranh ở U23 Việt Nam: Cơ hội lớn cho các cầu thủ đa năng?

thứ bảy 28-7-2018 11:59:23 +07:00 0 bình luận
Sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt ở U23 Việt Nam cho tấm vé chính thức đến ASIAD 2018. Tuy vậy, cơ hội lại mở ra cho những “chìa khóa vạn năng”.

Sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt ở U23 Việt Nam cho tấm vé chính thức đến ASIAD 2018. Tuy vậy, cơ hội lại mở ra cho những "chìa khóa vạn năng".

Theo thể thức thi đấu ở ASIAD 2018, nếu một đội giành vé vào trận chung kết hoặc tranh hạng Ba sẽ phải thi đấu tới 7 trận. Đó là chỉ tính các đội nằm trong bảng 4 đội. Còn ở hai bảng A và E, các đội sẽ thi đấu đến 8 trận.

Video: Thống kê về các tiền đạo của ĐT Olympic Việt Nam


Giả thiết đặt ra, nếu U23 Việt Nam lọt đến trận bán kết, số trận thi đấu của đoàn quân HLV Park Hang Seo là 7. Cả 7 trận chỉ gói gọn trong vòng 17 ngày, tức mật độ chưa đến 2,5 ngày/trận.

Số lượng cầu thủ mà BTC cho phép đăng ký chỉ là 20. Đây là bài toán hóc búa đòi hỏi những tính toán tỉ mẩn về mặt lực lượng để lường hậu quả xấu nhất có thể xảy ra như chấn thương hoặc thẻ phạt. Trong bối cảnh khắc nghiệt đó, thông thường, các HLV sẽ ưu tiên cầu thủ đa năng.

Trong đội hình U23 Việt Nam có nhiều cái tên ở cấp độ CLB cũng như các ĐTQG trước đây, có thể chơi nhiều vị trí như Văn Đức, Trọng Đại, Văn Thanh, Văn Toàn, Minh Vương, Công Phượng, Đức Huy, Duy Mạnh, Văn Hậu. Việc có trong tay nhiều "chìa khóa vạn năng " cũng giúp bài toán mà HLV Park Hang Seo cần tính toán bớt nan giải hơn. Tuy vậy, ông cũng cần cân, đo, đong, đếm để lựa chọn.

Video: Những bàn thắng ấn tượng của Văn Toàn cho HAGL sau 20 vòng đầu tại V.League 2018


Nhóm thiên hướng tấn công:

Ở HAGL, bộ ba Minh Vương, Công Phượng và Văn Toàn được xây dựng thành mũi tam giác tấn công. Minh Vương và Công Phượng có thể thi đấu ở tiền vệ trung tâm, tiền đạo cắm hay trung phong. Văn Toàn chủ yếu dạt sang cánh nhưng thỉnh thoảng vẫn được đẩy lên đá cao nhất trên hàng tiền đạo.

Tính cạnh tranh ở U23 Việt Nam: Cơ hội lớn cho các cầu thủ đa năng? - Ảnh 4.

Minh Vương và Phan Văn Đức là hai "chìa khóa đa năng " đang có phong độ tốt. Ảnh: Trung Thu

Cách bố trí này được HLV Park Hang Seo sử dụng với Công Phượng. Minh Vương cũng sẽ là "chìa khóa vạn năng " của chiến lược gia người Hàn Quốc. Đồng đội còn lại ở đội bóng phố Núi là Văn Toàn dù hay bám biên nhưng tố chất trung phong giúp tiền đạo người Hải Dương có thể là "quân bài tẩy ".

Video: Màn thể hiện ấn tượng của Minh Vương tại V.League 2018


Phan Văn Đức đang duy trì hiệu suất ghi bàn đáng nể với 9 bàn thắng ở V.League 2018. Vị trí sở trường của Đức "cọt " là tiền vệ song khi cần, anh được đẩy lên đá cao nhất ở hàng công. Đó là cách mà HLV Park Hang Seo từng sử dụng ở trận gặp U23 Iraq tại VCK U23 châu Á 2018.

Nhóm thiên về phòng ngự:

Ở Hà Nội, Phạm Đức Huy không thường xuyên được đá chính bởi đội bóng Thủ đô có quá nhiều nhân tố đủ sức cáng đáng. Tuy nhiên, trong hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang Seo, Huy "Ả rập " lại là mẫu cầu thủ đa năng.

Anh thường xuyên được bố trí ở vai trò tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự. Đó không phải là vị trí sở trường của Đức Huy mà cầu thủ này thường được bố trí ở tiền vệ hoặc hậu vệ cánh.

Tính cạnh tranh ở U23 Việt Nam: Cơ hội lớn cho các cầu thủ đa năng? - Ảnh 6.

Cơ hội được lựa chọn của Phạm Đức Huy rất lớn khi cầu thủ này có thể thi đấu tốt ở tiền vệ đánh chặn lẫn hậu vệ cánh. Ảnh: Trung Thu

Đỗ Duy Mạnh xuất thân là tiền vệ nhưng cầu thủ này lại đang là mẫu trung vệ khó có thể thay thế với HLV Park Hang Seo. Tương tự, Trọng Đại có thể thi đấu ở trung vệ lẫn tiền vệ đánh chặn. "Em út " Văn Hậu lại đảm trách cả trung vệ lẫn hậu vệ cánh trái.

Nhân tố đặc biệt mà HLV Park Hang Seo khai thác ở nhiều vị trí khác nhau là Vũ Văn Thanh. Thường xuyên thi đấu ở hậu vệ cánh nhưng khi cần, cầu thủ gốc Hải Dương sẵn sàng đôn lên đá tiền vệ và thậm chí cả tiền đạo.

Nhóm có thể đá chính:

Ở ASIAD 2018, U.23 Việt Nam sẽ thi đấu với nhiều đối thủ có cấp độ khác nhau. Vai trò của các cầu thủ đa năng sẽ càng quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy vậy, không phải bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể chắc suất đá chính hoặc lọt vào đội hình với 20 cái tên đến Indonesia.

Thế nhưng, dựa trên cách dụng binh của HLV Park Hang Seo, Duy Mạnh và Văn Thanh sẽ là hai cái tên "đóng đinh " ở hàng hậu vệ. Trong khi đó, khả năng Phạm Đức Huy được lựa chọn ở vai trò tiền vệ đánh chặn khá cao bởi những "đối thủ " khác như Hùng Dũng, Việt Hưng hay Thành Long khó lòng vượt qua cầu thủ của Hà Nội này. 

Tính             cạnh tranh ở U23 Việt Nam: Cơ hội lớn cho các cầu thủ đa năng? - Ảnh 8.

Cơ hội lọt vào nhóm 20 cầu thủ đến Indonesia khá lớn cho các cầu thủ đa năng song HLV Park Hang Seo vẫn là người quyết định cuối cùng. Ảnh: Trung Thu

Trên hàng công, với việc gọi hai cựu binh Văn Quyết và Anh Đức, gần như, nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ ưu tiên sử dụng bộ đôi này. Tùy vào đối thủ cũng như diễn biến trận đấu, khả năng đá chính của 4 "chìa khóa vạn năng " này rất có thể xảy ra. Tuy nhiên, mọi lựa chọn vẫn nằm trong tay HLV Park Hang Seo và 20 cái tên vẫn đang ở phía trước.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm