Giải mã Kyle Barone, trung phong mới của Saigon Heat có phải một cỗ máy ném 3 điểm?

thứ tư 19-9-2018 15:46:45 +07:00 0 bình luận
Liệu sở trường của Kyle Barone có phải những cú ném tầm xa? HLV Kyle Julius sẽ sử dụng quân bài này thế nào trong đội hình small-ball của mình?

Sau khi công bố đẩy đủ 3 cái tên ngoại binh, đội hình Saigon Heat đang khiến nhiều fan Việt Nam phấn khích và tò mò. Mọi người sẽ không quá ngạc nhiên nếu như HLV Kyle Julius vẫn trung thành với lối đánh small-ball chú trọng độ linh hoạt và những cú ném 3 điểm.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây chính là liệu 3 ngoại binh, đặc biệt là vị trí trung phong Kyle Barone sẽ được HLV Kyle Julius sử dụng thế nào. Liệu Kyle Barone có phải mẫu trung phong chuyên ném tầm xa?

Thật ra, một trong những điểm yếu của Saigon Heat những mùa qua chính là thiếu vắng một big-man có khả năng tranh chấp ở khu vực vòng trong. Điển hình như Maxie Esho ở mùa giải ABL8.

Giải mã Kyle Barone, trung phong mới của Saigon Heat có phải một cỗ máy ném 3 điểm? - Ảnh 1.

Maxie Esho đã thi đấu rất tốt ở ABL8 nhưng đó vẫn là chưa đủ.

Anh là một trung phong có khả năng ném 3 điểm rất tốt. Không chỉ vậy, Esho đủ nhanh nhẹn và khéo léo để đi bóng vượt qua hàng phòng ngự của đối phương. Khi cần thiết, Esho cũng có thể linh hoạt đổi với hậu vệ hoặc tiền đạo để phòng thủ các cầu thủ đánh cánh có tốc độ và thể hình.

Tuy nhiên, khi đối đầu với những trung phong thuần về sức mạnh thể chất và đánh chủ yếu ở vòng trong, Maxie Esho tỏ ra quá yếu đuổi để ngăn cản họ. Rõ ràng nhất chính là việc thua thiệt về khả năng rebound.

Thấy được điểm yếu đó, HLV Kyle Julius đã mang về Kyle Barone ở ABL9. Nhìn lại màn thể hiện của Barone ở các mùa giải trước đây, sở trường của Barone hoàn toàn không phải ném 3 điểm hay những pha đi bóng khéo léo như Esho.

Cụ thể, trong 43 trận đấu cho Link Tochigi Brex tại B.League, Nhật Bản mùa 2014-15, Barone không thực hiện bất kỳ cú ném 3 điểm nào. Điều đó cũng được thể hiện rõ ràng ở 4 năm khoác áo đại học Idaho tại NCAA, Barone chỉ ném đúng 2 quả 3 điểm sau 126 trận.

Giải mã Kyle Barone, trung phong mới của Saigon Heat có phải một cỗ máy ném 3 điểm? - Ảnh 2.

Ném 3 điểm chưa từng là lựa chọn ghi điểm ưu tiên của Kyle Barone.

Năm 2015, Barone đã tham gia NBA Summer League tại Las Vegas trong màu áo Minnesota Timberwolves. Anh đã được đánh giá như sau:

"Barone là một big-man với khả năng đánh post trên mức trung bình. Anh ấy không có khả năng di chuyển ở nhiều vị trí trên sân để kéo giãn đội hình đối phương. Barone cần phải cải thiện sức mạnh để chơi tại NBA. Tuy nhiên, kỹ năng đánh cận rổ của anh ấy là ổn.

Anh ấy cũng tỏ ra thiếu về sức mạnh thể chất trong các tình huống phòng ngự. Thế nhưng, Barone có đủ kinh nghiệm để thực hiện những cú block, trở thành một người bảo vệ bảng rổ đáng tin cậy".

Kyle Barone là mẫu trung phong chuyên đánh cận rổ. Anh có thể phần nào giải quyết vấn đề vòng trong của Saigon Heat. 

Trung phong này sở hữu chiều cao 2m08. Mặc dù không quá khủng so với những gã khổng lồ ở ABL như Sam Deguara (Hong Kong Eastern) hay PJ Ramos (Alab Pilipinas), Barone vẫn được đánh giá là một cầu thủ rất năng nổ trong khâu tranh chấp rebound.

Giải mã Kyle Barone, trung phong mới của Saigon Heat có phải một cỗ máy ném 3 điểm? - Ảnh 3.

Kyle Barone liệu có thể giải quyết vấn đề vòng trong của Saigon Heat tại ABL9?

Tuy nhiên, từ mùa giải 2016-17 khi chuyển sang đội Aomori Watts, Kyle Barone đã dần thay đổi phong cách đánh của mình và bắt đầu ném 3 điểm nhiều hơn

Cụ thể, ở mùa giải 2017-18 mới đây, Barone đã ném đến 184 quả 3 điểm trong 42 trận, tỷ lệ ném 3 là 37,5%. Tất nhiên, anh vẫn chủ yếu là tấn công vòng trong. Thế nhưng Barone đã có thể ghi điểm đa dạng hơn và kéo giãn đội hình phòng ngự của đối phương khi cần thiết.

Bên cạnh đó, trung phong mới này của Saigon Heat có khả năng quan sát và chuyền bóng khá ổn. Anh hoàn toàn có thể đóng vai trò như một mồi nhử thu hút sự chú ý của đối phương ở vòng trong, sau đó đẩy bóng ra ngoài cho những xạ thủ 3 điểm đang chờ sẵn. 

Đó chính là cách mà Golden State Warriors vận hành đội hình small-ball đời đầu của họ với trung phong Andrew Bogut. 

Kyel Barone khi còn ở đại học Idaho cũng được đánh giá là một cầu thủ biết cách thi đấu tập trung vào hiệu quả đóng góp cho đội bóng hơn là cố gắng ghi thật nhiều điểm. Năm 2013, anh được ESPN đánh giá đứng thứ 14 về chỉ số hiệu quả. 

Đứng sau anh năm đó có những cái tên nổi trội như Victor Oladipo (Indiana Pacers) thứ 18, Anthony Bennett thứ 24, Otto Porter (Washington Wizards) thứ 25.

Có thể dự đoán, mặc dù Barone đã cải thiện khả năng ném 3, thế nhưng nhiều khả năng, HLV Kyle Julius vẫn sử dụng Kyle Barone theo cách uy hiếp vòng trong nhiều hơn là ưu tiên anh ném 3 điểm.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm